สหรัฐฯเสนอ "จิม ยอง คิม" นั่งประธานเวิลด์แบงก์คนใหม่

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 55
03:53
13
Logo Thai PBS
สหรัฐฯเสนอ "จิม ยอง คิม" นั่งประธานเวิลด์แบงก์คนใหม่

ธนาคารโลก หรือ เวิลด์แบงก์ ได้ประธานคนใหม่แล้ว เป็นผู้เชี่ยวด้านการแพทย์และสาธารณสุข ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากสหรัฐฯ

คณะกรรมการบริหาร 25 คนของธนาคารโลกมีมติเลือกนายจิม ยอง คิม ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี เป็นประธานธนาคารโลกคนใหม่ต่อจากนายโรเบิร์ต เซลลิค ซึ่งตัดสินใจลงจากตำแหน่งหลังครบวาระ 5 ปี โดยนายคิมได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐ เข้าชิงชัยเก้าอี้ประธานธนาคารโลก ท่ามกลางความประหลาดใจ เนื่องจากนายคิมไม่ได้มีประสบการณ์ด้านการเงินโดยตรง ผิดกับประธานธนาคารโลกคนก่อน ๆ ที่มักจะเป็นบุคคลที่คร่ำหวอดในแวดวงการเมือง กฏหมายและเศรษฐกิจ

นายคิม วัย 52 ปี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์และเป็นผู้บุกเบิกการรักษาโรคเอดส์และวัณโรคในประเทศกำลังพัฒนา โดยเขาจะเริ่มดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมนี้

สำหรับการที่นายคิม ได้รับเลือกทำให้สหรัฐฯ ยังคงผูกขาดตำแหน่งสำคัญทางการเงินของโลก ขณะที่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาได้ส่งสองผู้สมัครลงชิงชัยได้แก่นายเอ็นโกซี่ โอคอนโย ไอวีล่า รัฐมนตรีคลังของไนจีเรียและนายโฮเซ่ อันโตนิโอ โอแคมโป อดีตรัฐมนตรีคลังของโคลัมเบีย แต่ต้องผิดหวัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง