"ยูเอ็นเอสซี" มีมติประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง หลังเดินหน้าปล่อยจรวดดาวเทียม

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 55
08:42
22
Logo Thai PBS
"ยูเอ็นเอสซี" มีมติประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง หลังเดินหน้าปล่อยจรวดดาวเทียม

ญี่ปุ่นแสดงการตอบรับที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติประณามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง หลังเกาหลีเหนือเดินหน้าปล่อยจรวดส่งดาวเทียม พร้อมทั้งเตรียมพิจารณาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC มีมติประนามเกาหลีเหนืออย่างรุนแรง หลังจากเกาหลีเหนือเดินหน้าปล่อยจรวดส่งดาวเทียมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แม้การปล่อยจรวดจะล้มเหลวแต่สมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงทั้ง 15 ประเทศ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า การกระทำของเกาหลีเหนือเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติที่มีมาก่อนหน้านี้ และ เห็นควรคว่ำบาตรเพิ่มเติมจากเดิม และ จะมีมาตรการลงโทษอีก หากเกาหลีเหนือดำเนินการทดลองปล่อยจรวด หรือ ทดลองนิวเคลียร์อีก

ที่ประชุม UNSC เรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติแผนการปล่อยจรวดครั้งต่อไป เนื่องจากการดำเนินการปล่อยจรวดเมื่อวันศุกร์ ได้สร้างความกังวลทั่วภูมิภาค

หลังจากนี้คณะกรรมาธิการว่าด้วยการคว่ำบาตรของ UNSC จะมีเวลา 15 วัน ในการเตรียมร่างแผนการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม โดยมติประณามและการพิจารณาคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมทำให้ชาวเกาหลีใต้ไม่น้อยพอใจกับมาตรการที่ออกมา เพราะมองว่า จะช่วยยับยั้งการกระทำที่สุ่มเสี่ยงของเกาหลีเหนือ 

 
ขณะที่นักวิชาการด้านเกาหลีเหนือศึกษา ในมหาวิทยาลัยเกาหลีใต้ มองว่า การที่ที่ประชุม UNSC มีมติออกมาอย่างรวดเร็ว และเป็นไปในทิศทางเดียวกันเช่นนี้ เป็นเพราะจีนซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงต้องการส่งสัญญาณเตือนไปยังเกาหลีเหนือให้ยุติความดื้อรั้น

นักวิชาการเกาหลีใต้ ยังคาดว่า เกาหลีเหนืออาจตอบโต้ด้วยการมีแถลงการณ์กล่าวหาว่า UNSC ปฏิบัติสองมาตรฐาน และ อาจตอบโต้ด้วยการยกระดับการสะสมนิวเคลียร์ แต่ขณะเดียวกันจะเรียกร้องให้สหรัฐฯปฏิบัติตามข้อตกลงความช่วยเหลือด้านอาหาร ที่ตกลงกันไว้เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และ อาจเรียกร้องให้เริ่มการเจรจา 6 ฝ่ายให้เร็วที่สุด

ด้านรัฐบาลญี่ปุ่นตอบรับมติประณามเกาหลีเหนือด้วยความยินดี แม้จะไม่สามารถป้องกันการกระทำที่สุ่มเสี่ยงของเกาหลีเหนือได้ทั้งหมด แต่จะเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังเกาหลีเหนือ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง