หอมแดงเน่ากว่า 10,000 ตันยังไม่ได้นำไปทำปุ๋ยหมักตามที่กำหนด

ภูมิภาค
17 เม.ย. 55
13:03
11
Logo Thai PBS
หอมแดงเน่ากว่า 10,000 ตันยังไม่ได้นำไปทำปุ๋ยหมักตามที่กำหนด

หอมแดงกว่า 4,000 ตันที่เกษตรกรในจังหวัดศรีสะเกษ นำมาเข้าร่วมโครงการแทรกแซงราคากับรัฐบาลรอบ 2 ยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ หลังให้เกษตรเป็นคนเก็บรักษาแทน อคส. ส่วนหอมแดงที่เน่าเสียกว่า 10,000 ตัน จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้นำไปทำเป็นปุ๋ยหมักตามที่กำหนดไว้

หอมแดงที่เน่าเสีย จากโครงการแทรกแซงราคาของรัฐบาล ที่ถูกขนย้ายไปเก็บไว้ที่แปลงเกษตร ภายในวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยีศรีสะเกษ มานานกว่า 1 เดือน ยังคงถูกกองไว้ในสภาพเดิม โดยยังไม่ได้ทำมาทำเป็นปุ๋ยหมักแต่อย่างใด นายอุดมภูเบศวร์ สมบูรณ์เรศ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยีศรีสะเกษเปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการขนย้ายหอมแดงที่เน่าเสียอีกกว่า 4,000 ตัน ที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ในจังหวัด เมื่อมาแล้วทั้งหมด ก็จะเร่งทำปุ๋ยหมักทันที

ส่วนหอมแดงที่เข้าร่วมโครงการแทรกแซงราคาในรอบที่ 2 จำนวน 4,000 ตัน ซึ่งองค์การคลังสินค้า (อคส.) ขอความร่วมมือให้เกษตรกรนำไปเก็บไว้ที่บ้านเพื่อป้องกันการเน่าเสียซ้ำอีก จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า หอมแดงถูกเก็บไว้ภายในโรงเรือน ลักษณะเหมือนชั้นวาง และอยู่ในสภาพดี โดยเกษตรกรบอกว่า การจัดเก็บวิธีนี้จะไม่ทำให้หอมแดงเน่าเสีย และจะจัดเก็บไปจนกว่า อคส.จะมารับหอมแดงไปจำหน่าย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง