พม.เตรียมตั้ง พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาบทบาสตรีเน้น "สร้างอาชีพ-ปลดหนี้นอกระบบ"

การเมือง
18 เม.ย. 55
08:09
8
Logo Thai PBS
พม.เตรียมตั้ง พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาบทบาสตรีเน้น "สร้างอาชีพ-ปลดหนี้นอกระบบ"

ผลการรับฟังความเห็นกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีใน 4 ภูมิภาค ได้ข้อสรุปว่าควรให้โอกาสสตรีได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนของกองทุน และการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้ที่ยั่งยืน โดยเสนอให้รัฐบาลผลักดันให้เป็นพระราชบัญญัติกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีในอนาคต เพื่อความยั่งยืนในอนาคต

น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แถลงผลรับฟังความเห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีใน 4 ภูมิภาคและกรุงเทพมหานคร โดยเห็นด้วยกับจัดตั้งกองทุนดังกล่าวและมีข้อเสนอต่อรัฐบาลโดยให้เน้นความสำคัญและให้โอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของกองทุนโดยเฉพาะค่าครองชีพ ปัญหาหนี้นอกระบบ และปัญหาศักยภาพของแรงงาน ให้มีการฝึกอบรมด้านการพัฒนาอาชีพ เพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืน ส่งเสริมความรู้ให้กับสตรีในการมีส่วนร่วมสร้างความสามัคคีในชุมชนและการพัฒนาประเทศ

พร้อมกันนี้ยังเสนอให้มีตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การให้สวัสดิการ การให้ทุนการศึกษา ช่วยเหลือสตรีที่ได้รับความเดือดร้อนหรืออยู่ในสภาวะอยากลำบาก นอกจากนี้ยังต้องการให้มีการพัฒนากองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต ด้วยการขอให้รัฐบาลสนับสนุนกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเป็นธนาคารสตรีมีการออก พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีให้เป็นนิติบุคคลและประกาศเป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้งให้เป็นนโยบายรัฐบาลเพื่อความต่อเนื่อง ขณะเดียวกันปัญหาภาพรวมของกองทุนฯ ที่ได้จากการรับฟังความเห็น รวมถึงมูลนิธิและองค์การด้านสตรีทั่วประเทศ ปัญหาหลักๆ คือปัญหาด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านการศึกษา ด้านสุขภาพและด้านสิ่งแวดล้อม

เลขานุการรัฐมนตรีฯ ยืนยันว่า การรับฟังควาเมห็นเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุน เป็นไปอย่างทั่วถึงและเปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมเสนอแนะข้อคิดเห็น ส่วนการเปิดรับสมาชิกทั่วไป ยังเปิดรับอย่างต่อเนื่องไม่มีกำหนดเวลา เพียงแต่การปิดรับสมาชิกไปเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมาเป็นการปิดรับสมัครเพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุนในระดับตำบล ที่จะมีการทำประชาคมในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ ก่อนที่จะมีการเลือกคณะกรรมการระดับจังหวัดต่อไป และคาดว่าความชัดเจนและรายละเอียดเกี่ยวกับกองทุนจะเป็นรูปธรรมมากขึ้นหลังจากมีคณะกรรมการชุดนี้และจะสามารถกำหนดเป็น พ.ร.บ.กองทุนพัฒนาบทบาทสตรีภายในปลายปี 2555


ข่าวที่เกี่ยวข้อง