ป.ป.ท.ตั้งทีมตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน

สิ่งแวดล้อม
18 เม.ย. 55
13:14
24
Logo Thai PBS
ป.ป.ท.ตั้งทีมตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน

ป.ป.ท.ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินของรัฐโดยมิชอบ พบเจ้าหน้าที่รัฐฯ รวมไปถึง ข้าราชการระดับสูง และอดีตนักการเมืองระดับรัฐมนตรี เกี่ยวข้องด้วย เตรียมตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบทั่วประเทศ

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขาธิการสำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวภายหลังการประชุมแต่งตั้ง คณะอนุกรรมการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฏหมายว่า จากการตรวจสอบในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ พบความชัดเจนในการออกเอกสารสิทธิ์โดยไม่ชอบ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

โดยในที่ประชุมได้นำผลการตรวจสอบเข้าไปพิจารณา เพื่อแต่งตั้งชุดคณะอนุกรรมการตรวจสอบไปเพียง 5 เรื่อง เช่น การออกเอกสารสิทธิ์ที่บ้านนาคาเล บนเนื้อที่ 40 ไร่ ในอำเภอกระทู้ จังหวัดภูเก็ต ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างเป็นบ้านพักตากอากาศริมทะเล มูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งคดีกำลังจะหมดอายุความภายใน 2 เดือน

การออกโฉนดที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จำนวน 22 โฉนด มูลค่า 400 ล้านบาท ซึ่งพบว่ามีอดีตนักการเมืองระดับรัฐมนตรีช่วยว่าการ มีส่วนเกี่ยวข้อง

การออกโฉนดที่ดินในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ริม และในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ดอยปุย จังหวัดเชียงใหม่ รวมเนื้อที่ 76 ไร่ ส่วนเรื่องที่เหลือจะเร่งพิจารณาให้เสร็จ และหลังจากนี้ชุดคณะอนุกรรมการจะเข้าไปตรวจสอบ เพื่อเร่งดำเนินการเพิกถอนกรรมสิทธิ์ ก่อนประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการตามกฏหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง