กองทัพเรือรับมอบเรือหลวงอ่างทองเข้าประจำการ

การเมือง
19 เม.ย. 55
15:37
17
Logo Thai PBS
กองทัพเรือรับมอบเรือหลวงอ่างทองเข้าประจำการ

กองทัพเรือจัดพิธีต้อนรับเรือหลวงอ่างทองเข้าประจำการ เน้นภารกิจปกป้องผลประโยชน์ของชาติทางทะเลและช่วยเหลือผู้ประสบภัย และนับเป็นเรือขนาดใหญ่ลำดับที่ 3 ของกองทัพเรือไทย

เรือหลวงอ่างทอง เรือยกพลขึ้นบกลำใหม่ของกองทัพเรือ ที่ต่อจากอู่เรือประเทศสิงคโปร์ มูลค่าเกือบ 5,000 ล้านบาท ซึ่งจัดซื้อจากงบประมาณผูกพันประจำปี 2551-2554 เดินทางถึงท่าเรือแหลมเทียนฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี เพื่อเข้าประจำการที่กองเรือยกพลขึ้นบก และยุทธบริการ กองเรือยุทธการ แทนเรือยกพลขึ้นบกเดิมที่ปลดประจำการแล้ว 5 ลำ เน้นภารกิจรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล และช่วยเหลือผู้ประสบภัย เสริมการปฏิบัติของเรือหลวงจักรีนฤเบศร

เรือหลวงอ่างทอง เป็นเรือขนาดใหญ่ลำดับ 3 รองจากเรือหลวงจักรีนฤเบศร และ เรือหลวงสิมิลัน แต่เป็นเรือยกพลขึ้นบกแบบอู่ลอย หรือ เรือแอลพีดี. (LPD.) ลำแรก จัดหาตามความจำเป็นของกองทัพเรือในการเตรียมพร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัย หลังจากประเทศไทยประสบเหตุการณ์สึนามิ เมื่อปี 2547 และภัยพิบัติต่างๆ

มีระวางขับน้ำสูงสุด 7,600 ตัน ปฏิบัติการในทะเลต่อเนื่องได้ไม่น้อยกว่า 45 วัน กำลังประจำเรือ 151 นาย สามารถเข้าพื้นที่น้ำตื้นใกล้ชายฝั่งได้ ขนถ่ายประชาชนได้กว่า 1,000 คน มีห้องพยาบาล และ ผ่าตัดฉุกเฉิน สามารถรองรับการบรรทุกยานรบ และเครื่องจักรกลหนัก โดยส่วนของอู่ลอย สามารถบรรทุกเรือระบายพล และรับ-ปล่อยเรือ รวมทั้งยานรบ พร้อมทั้งสามารถใช้เป็นฐานปฏิบัติการในทะเลได้

กองทัพเรือจะมีการฝึกกำลังพลในเรือเพิ่มเติมในช่วงเดือนพฤษภาคม บริเวณอ่าวไทย เพื่อความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจทั้งด้านอ่าวไทยและอันดามัน ซึ่งรวมทั้งการปราบปรามโจรสลัดในโซมาเลีย ตามแต่ภาระกิจที่ได้รับมอบหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง