"กลุ่มอนุรักษ์เกาะเต่า" แจ้งความเอาผิดเรือประมง จับปลาในพื้นที่หวงห้าม

สิ่งแวดล้อม
20 เม.ย. 55
02:02
12
Logo Thai PBS
"กลุ่มอนุรักษ์เกาะเต่า" แจ้งความเอาผิดเรือประมง จับปลาในพื้นที่หวงห้าม

กลุ่มอนุรักษ์รักษ์เกาะเต่า เข้าแจ้งความเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เข้าจับเรือลอบที่ลักลอบเข้าไปทำประมงในเขต 1,000 เมตร หลังพบว่า ส่งผลกระทบให้กับแนวปะการังและวงจรชีวิตสัตว์น้ำ

นักอนุรักษ์และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ต้องดำน้ำไปตัดทำลายลอบขนาดใหญ่ยาวกว่า 3 เมตรที่นายวิโรจน์ ธรรมสนิท ไต๋เรือ ลักลอบนำลงไปว่างในเขตพื้นที่ 1,000 เมตรใกล้แนวปะการัง บริเวณตำบลเกาะเต่า อำเภอเกาะพงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี กว่า 10 ลูก

โดยการตรวจยึดครั้งนี้พบปลาสวยงามหลากหลายชนิด และ ปลาเศรษฐกิจไม่ต่ำ กว่า 500 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันตัดทำลายเพื่อปล่อยปลาให้เป็นอิสระ ขณะที่นายวิโรจน์ยินดีให้ทำลายและพร้อมอาสาแจ้งข่าวให้เพื่อนที่ทำการทำประมงในลักษณะเดียวกันอีก 3 ลำให้หยุดพฤติกรรม เพราะสร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชนก่อนถูกส่งตัวดำเนินคดี

น.ส.มาลีพันธ์ ซาฮิล แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ "รักษ์เกาะเต่า" เปิดเผยว่า การตรวจยึดและทำลายลอบครั้งนี้ เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ ที่อาศัยปะการังเป็นแหล่งประกอบอาชีพสร้างรายได้ทนไม่ไหว หลังเห็นว่ากลุ่มประมง มักนำลอบไปวางในพื้นที่แนวปะการังทำให้ส่งกระทบต่อประการัง และระบบนิเวศในทะเล ซึ่งจะทำให้ความสมบูรณ์และความสวยงามหมดไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง