กลุ่มอาสาในออสเตรเลียดัดแปลงรถจักรยานเพื่อ "เด็กพิการ"

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 55
03:46
11
Logo Thai PBS
กลุ่มอาสาในออสเตรเลียดัดแปลงรถจักรยานเพื่อ "เด็กพิการ"

กลุ่มอาสาสมัครในประเทศออสเตรเลียที่ร่วมกันดัดแปลงรถจักรยานสำหรับเด็กพิการ เพื่อให้เด็ก ๆ เหล่านี้มีโอกาสได้ขี่จักรยานเหมือนกับเด็กปกติ

หนูน้อยอเล็กซานเดอร์ ไวลี่ย์ มีโอกาสได้ขึ้นขี่จักรยานเป็นครั้งแรกในชีวิต แม้ว่าจะไม่ได้ปั่นเองต้องให้พ่อคอยจูงรถจักรยานให้ แต่อย่างน้อย ไวลี่ย์ มีโอกาสได้สัมผัสกับประสบการณ์การขี่จักรยาน ซึ่งเรื่องนี้ต้องขอบคุณอาสาสมัครจากโครงการฟรีดอมวีลส์ ที่ช่วยกันใช้วิชาความรู้และประสบการณ์มาดัดแปลงรถจักรยานธรรมดา ๆ ให้มีอุปกรณ์การใช้งานพิเศษที่เหมาะกับเด็กพิการแต่ละคน อย่างหนูน้อย ไวลี่ย์ ช่างต้องติดอุปกรณ์รัดตัวหนูน้อยให้ติดกับจักรยานเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กร่วงตกจากรถ และ ติดตั้งมือจับไว้ด้านหน้าเพื่อให้ผู้ปกครองสามารถลากจูงรถจักรยานได้สะดวกมากขึ้นไม่เมื่อยหลังและปลอดภัยด้วย 

 
นักกายภาพบำบัด บอกว่า การที่เปิดโอกาสให้เด็กพิการได้ขี่จักรยานถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้เด็กได้สัมผัสกับประสบการณ์ของการขี่จักรยานจริงๆ โดยรถจักรยานแต่ละคันมีต้นทุนในการดัดแปลงอย่างต่ำคันละ 18,000 บาท แต่โครงการ"ฟรีดอม วีลส์" ได้รับเงินสนับสนุนสามารถดัดแปลงรถจักรยานให้เด็กพิการไปใช้งานได้ฟรี ๆ 6 คัน แต่ถ้าเงินสนับสนุนหมดเมื่อไหร่ โครงการนี้ต้องระงับไปโดยปริยายได้แต่หวังว่า จะมีผู้สนับสนุนใจดีออกเงินให้กับโครงการฟรีดอม วีลส์ เพิ่มเติมอีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง