สธ.ตั้งกรรมการสอบสวนทางแพ่ง กรณี "ซูโดอีเฟดรีน" หายไปจาก รพ.อุดรฯ 7.2 ล้านเม็ด

สังคม
21 เม.ย. 55
03:08
12
Logo Thai PBS
สธ.ตั้งกรรมการสอบสวนทางแพ่ง กรณี "ซูโดอีเฟดรีน" หายไปจาก รพ.อุดรฯ 7.2 ล้านเม็ด

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขต 10 เตรียมพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางแพ่งเพื่อหาผู้ชดเชยค่าเสียหายที่เกิดขึ้น กรณียาแก้หวัดที่มีส่วนผสมของซูโดอีเฟดรีนหายไปจากโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี กว่า 7 ล้านเม็ด

ความคืบหน้ากรณียาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนหายไปจากโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีกว่า 7,200,000 เม็ด ล่าสุด นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขต 10 เปิดเผยว่า เตรียมพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางแพ่ง หรือ ทางละเมิด ตามมติของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อหาผู้รับผิดชอบและชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นรวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ซึ่งการสอบสวนทางแพ่งต้องรอผลการสอบสวนทางวินัยที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้

ขณะที่นายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์สั่งการให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงระดับจังหวัด เร่งดำเนินการสอบสวนทางวินัยกับเภสัชกรโรงพยาบาลหนองกี่ที่มีพฤติกรรมแอบอ้างชื่อของโรงพยาบาลสั่งซื้อยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีน กว่า 90,000 เม็ด เพื่อนำไปจำหน่ายภายร้านขายยาของตัวเองให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมกำชับให้สาธารณสุขทุกอำเภอตรวจสอบร้านขายยา เพื่อป้องกันการลักลอบนำยาแก้หวัดสูตรดังกล่าวไปจำหน่ายให้กับลูกค้า

เช่นเดียวกับคดียาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนที่พบในกองขยะบ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ นายวิชัย ไชยมงคล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกัน และ ปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 เปิดเผยว่า ล่าสุด พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับนายสมชาย แซ่โค้ว อดีตเภสัชกรห้องคลังยา โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีแล้ว หลังพบว่า เป็นผู้ลักลอบสั่งยาแก้หวัดสูตรซูโดอีเฟดรีนกว่า 7,000,000 เม็ดส่งขายให้กับกลุ่มการค้ายาเสพติด โดยนำไปพักไว้ในอำเภอสันกำแพง เพื่อแกะเม็ดยาก่อนส่งขายให้กับกลุ่มค้ายาเสพติดประเทศเพื่อนบ้าน

นอกจากนี้ยังได้ออกหมายจับ นายอุดร การสมพรต และ นายสมชัย รักยอดยิ่ง ซึ่งเป็นผู้ที่นำยาแก้หวัดไปแกะในข้อหาสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปค้ายาเสพติ และให้ติดตามอายัดทรัพย์สินทั้งหมด แต่ทั้ง 3 คน ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี คาดว่า อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง