ผู้ชุมนุมค้านแก้ รธน.ทยอยมาหน้า"สโมสรทหารบก" จนท.ปิดประตูห้ามเข้า

การเมือง
21 เม.ย. 55
04:17
11
Logo Thai PBS
ผู้ชุมนุมค้านแก้ รธน.ทยอยมาหน้า"สโมสรทหารบก" จนท.ปิดประตูห้ามเข้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า เวลา 07.00  น. วันที่ 21 เมษายนนี้ กลุ่มสหธรรมิก ซึ่งประกาศจะรวมตัวกันชุมนุมใหญ่คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 โดยใช้ชื่อว่า "ประชุมรัฐสภามหาชน เรียกคืนอำนาจจากนักการเมืองเนรคุณแผ่นดิน" ที่สโมสรกองทัพบก ตั้งแต่เวลา 09.00-19.59 น. ทะยอยเดินทางกันมาถึงหน้าสโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต โดยทหารได้ปิดประตูห้ามบุคคลและรถยนต์เดินทางเข้าไป และเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยดูแลความสงบเรียบร้อย

 ขณะเดียวกันก็มีรถปิคอัพติดลำโพงขนาดใหญ่ จอดอยู่ด้านหน้า มีเสียงประกาศชี้แจงให้กลุ่มผู้ชุมนุมรับทราบ ในการชุมนุมครั้งนี้ ทำให้ถนนคู่ขนาน ฝั่งขาออก ถ.วิภาวดีรังสิตรถติดสะสม เป็นแถวยาว มีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยโบกให้รถยนต์วิ่งเข้าในเส้นทางไฮเวย์

เวลา 09.00 น. พล.ต.ต.สำเริง สุวรรณพงษ์ ผบก.น. 2 กล่าวว่า ได้เตรียมและวางกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 1 กองร้อย ประมาณ 100 กว่าคนคอยดูแลความปลอดภัย และปัญหาการจราจร บนถ.วิภาวดีรังสิร ส่วนภายในสโมสรกองทัพบก เป็นพื้นที่ของทหาร ซึ่งจะดูแลเอง และขอความร่วมมือผู้ชุมนุมอย่าลงไปใช้พื้นที่ผิวถนน ทำให้กีดขวางการจราจร อย่างไรก็ตาม หากต้องการจะชุมุนมที่กินระยะเวลายาวนาน ทางตำรวจได้เตรียมลานพระบรมรูปทรงไว้ให้ไห้ทำกิจกรรมการเมืองแล้ว

สำหรับการชุมนุมของกลุ่มดังกล่าว ในนามกลุ่มสหธรรมิก  เป็นตัวแทนต่อต้านรัฐบาลของกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จากภูมิภาคบางส่วน และนพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน หรือกลุ่มเสื้อหลากสี ร่วมคัดค้านและต่อต้านรัฐบาลในการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญโดยใช้เสียงข้างมากของรัฐสภาเป็นกลไกในการดำเนินการและไม่เปิดกว้างให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม

โดยก่อนหน้านี้ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ออกมาแถลงข่าวปฎิเสธการขอใช้สถานที่ทำกิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มสหธรรมิกว่าไม่ได้รับการติดต่อขอใช้สถานที่ และหากมีการขอมา ก็คงไม่อนุญาตให้ใช้สโมสรกองทัพบก และสถานที่ของกองทัพดำเนินการทางการเมืองใดๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง