ชาวนาอยุธยา ร้องผู้ประกอบการบ่อดิน สูบน้ำจากบ่อทำดินเค็ม

สิ่งแวดล้อม
23 เม.ย. 55
02:33
17
Logo Thai PBS
ชาวนาอยุธยา ร้องผู้ประกอบการบ่อดิน สูบน้ำจากบ่อทำดินเค็ม

ชาวนาหมู่ 4,5 ตำบลสามเมือง อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรียกร้องให้ผู้ประกอบการบ่อดิน ที่ขุดหน้าดินขายในพื้นที่ รับผิดชอบข้าวในนาที่ได้รับความเสียหาย โดยเชื่อว่า การสูบน้ำออกจากบ่อดินเพื่อดำเนินการขุดหน้าดินเป็นผลมาให้น้ำเค็มจนเป็นน้ำเสีย ทำให้ดินเค็มเกิดความเสียหายอย่างหนักต่อนาข้าว

ชาวนาจำนวนหนึ่งในหมู่ 4,5 ตำบลสามเมือง อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมตัวกันนำหนังสือเข้าร้องเรียน กับนายอำเภอลาดบัวหลวง เพื่อให้ดำเนินการกับผู้ประกอบการบ่อดินที่ขุดหน้าดินขายให้ยุติการดำเนินการสูบน้ำออกจากบ่อดินบริเวณดังกล่าว โดยระบุว่า บ่อดินที่ผู้ประกอบการดำเนินการขุดอยู่ เป็นบ่อดินเค็ม ซึ่งเมื่อสูบน้ำออกจากบ่อดิน น้ำดังกล่าวจะเป็นน้ำเค็ม ส่งผลให้เมื่อนำน้ำมาทำนา จะเกิดความเสียหาย ต้นข้าวไม่โต และล้มตายเป็นจำนวนมาก

ด้านนายบังมิน ทรัพย์มั่งคั่ง กำนันตำบลสามเมือง กล่าวว่า ขณะนี้ชาวนาได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก และ ได้เข้ามาร้องเรียนมาร่วม 12 ปีแล้ว แต่ยังไม่มีการแก้ไข เบื้องต้น ทางอำเภอลาดบัวหลวง ได้เรียกผู้ประกอบการ มาตกลงค่าเสียหายให้กับชาวนา แต่มีคำยืนยันว่า จะชดเชยให้กับชาวนา 5 ราย และเบื้องต้นจะระงับการสูบน้ำออกจากบ่อดินชั่วคราว

ขณะที่นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำชับให้นายอำเภอลาดบัวหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ ความเสียหาย ของชาวนาและ ตรวจสอบบ่อดิน โดยให้ประสานไปยังหน่วยงานด้านอุตสาหกรรม เพื่อขอดูใบอนุญาตการผันน้ำลงสู่คลองชลประทาน ซึ่งหากพบว่า บ่อดินดังกล่าวสร้างความเสียหายจริง จะต้องหยุดการดำเนินการตามกฎหมายทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง