พม่าเปิดประชุมสภา วานนี้ ไร้ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 55
03:41
6
Logo Thai PBS
พม่าเปิดประชุมสภา วานนี้ ไร้ส.ส.พรรคเอ็นแอลดี

“ออง ซาน ซูจี” ผู้นำฝ่ายค้านและสมาชิกพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย ไม่เข้าร่วมการเปิดประชุมสภา เพราะตกลงกันไม่ได้ในเรื่องถ้อยคำสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งเป็นปัญหาอยู่ถ้อยคำเดียว

พม่าเปิดการประชุมสภาเมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) แต่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนของพรรคที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา รวมทั้งนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรค ไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เพราะต้องการให้มีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำที่ใช้ในการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งจากคำว่า "ปกป้อง" รัฐธรรมนูญ เป็น "เคารพ" รัฐธรรมนูญ แต่สถานการณ์ก็เริ่มมีแนวโน้มในทางที่ดี เมื่อนายยาน วิน โฆษกพรรคเอ็นแอลดีกล่าวแสดงความมั่นใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะคลี่คลายได้ภายใน 10 วัน ขณะที่ภายในรัฐบาลก็มีเสียงสนับสนุนให้มีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำสาบานตน

หากประเด็นนี้ไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว อาจจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การเมืองในประเทศพม่าที่ดูผ่อนคลาย หลังรัฐบาลพลเรือนของพม่าภายใต้การนำของพลเอก เต็ง เส่ง ปฏิรูปประเทศเพื่อปูทางไปสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างจริงจัง ทำให้นานาชาติผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้ในช่วงที่พม่าอยู่ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร ล่าสุดสหภาพยุโรปตบรางวัลให้พม่าในการปฎิรูปประเทศ ด้วยการประกาศพักการคว่ำบาตรพม่าเป็นเวลา 1 ปี

ด้านพล.อ.เต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนญี่ปุ่น ระบุว่า สภาจะขับเคลื่อนไปได้แข็งขัน ก็ขึ้นอยู่กับการเข้าร่วมของนางซูจี เพราะจะต้องมีการเปิดอภิปรายและเปิดโอกาสให้มีการซักถามกันในประเด็นต่างๆ

ขณะที่ชาวพม่าพลัดถิ่นในญี่ปุ่นได้ร่วมการชุมนุมประท้วงที่หน้าสถานทูตพม่าในกรุงโตเกียว เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพลเรือนพม่าปรับเปลี่ยนถ้อยคำสาบานตนและแสดงพลังสนับสนุนนางซูจี ผู้นำฝ่ายค้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง