วันนี้สภาฯเตรียมพิจารณาเอกสิทธิ์ ส.ส. "ครรชิต" คดีถูกกล่าวหาพัวพันยิง นายก อบจ.สมุทรสาคร

การเมือง
26 เม.ย. 55
07:23
9
Logo Thai PBS
วันนี้สภาฯเตรียมพิจารณาเอกสิทธิ์ ส.ส. "ครรชิต" คดีถูกกล่าวหาพัวพันยิง นายก อบจ.สมุทรสาคร

สภาผู้แทนราษฎรเตรียมพิจารณาเอกสิทธิ์นายครรชิต ทับสุวรรณ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์กรณีถูกกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีการเสียชีวิตของนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตนายก อบจ.สมุทรสาคร ขณะที่ปัญหาเรื่องภาพไม่เหมาะสมที่เกิดขึ้นระหว่างการประชุมแก้รัฐธรรมนูญ 2 กรณีวันนี้ ( 26เม.ย.) คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรเรียกผู้เกี่ยวข้องสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎรประชุมพิจารณาตรวจสอบกรณีภาพไม่เหมาะสมปรากฎบนจอภาพ หรือ จอโปรเจกเตอร์ และ การเปิดดูภาพไม่เหมาะสมจากมือถือ ซึ่งเหตุเกิดขึ้นระหว่างการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยกรณีของนายณัฎฐ์ บรรทัดฐาน ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ เข้าชี้แจงนั้น ประธานคณะกรรมาธิการฯขอให้สื่อมวลชนออกนอกห้องโดยไม่เปิดเผยข้อมูลการซักถาม

แต่นายณัฎฐ์ เปิดเผยภายหลังว่า ผลสอบระบุชัดว่า ภาพในสมาร์ทโฟนไม่มีความเกี่ยวข้องกับภาพบนจอโปรเจกเตอร์ พร้อมย้ำว่า เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ภาพลักษณ์ของสภาผู้แทนราษฎรถูกมองไปในแง่ลบ โดยจะไปขอโทษประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เรื่องนี้มีส่วนทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

ขณะที่การตรวจสอบสัญญาณภาพที่ถูกเชื่อมต่อไปฉายบนจอโปรเจคเตอร์กลางห้องประชุมรัฐสภา นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานกรรมการสอบ เข้าชี้แจงการประกาศยุติการสรุปผล เพราะไม่สามารถตรวจสอบที่มาของสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ต 86 เครื่องในรัฐสภา เนื่องจากบริษัทคู่สัญญาแจ้งว่าบันทึกประวัติการใช้งานของจอภาพจะถูกลบทุกครั้งที่ปิดเครื่อง และ เงื่อนไขการเกิดเหตุพบข้อมูลชัดเจนว่าไม่ได้เกิดจากเจ้าหน้าที่แล้ว

ส่วนตัวแทนจากบริษัท กสท. และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ ชี้แจงว่า การตรวจสอบทำได้แต่ต้องใช้เวลานาน เพราะการสืบค้นข้อมูลยากมากขึ้น ดังนั้นเห็นว่า การป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ต้องตั้งค่าปิดโปรแกรมแชร์ภาพ หรือ เปลี่ยนมาใช้ระบบสายสัญญาณเชื่อมต่อแทนระบบไร้สาย รวมถึงการปรับระบบใหม่ของการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตใหม่ทั้งหมด

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ( 26 เม.ย.) นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่าการประชุมวันนี้จะพิจารณาวาระที่ค้างอยู่ตามปกติ โดยหนึ่งในนั้นมีกรณีการพิจารณาเรื่องเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตัวนายครรชิต ทับสุวรรณ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ไปสอบสวนกรณีถูกกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายอุดร ไกรวัตนุสสรณ์ อดีตนายก อบจ.สมุทรสาคร ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรจะต้องพิจารณาเอกสิทธิ์คุ้มครอง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง