เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์กะโหลกปริศนาที่พบในปทุมธานี

26 เม.ย. 55
14:56
10
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่ตรวจพิสูจน์กะโหลกปริศนาที่พบในปทุมธานี

เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานใช้หลักการทางด้านนิติวิทยาศาตร์ตรวจพิสูจน์กะโหลกศีรษะมนุษย์ที่พบ 5 หัว ช่วงเกิดอุทกภัยที่จังหวัดปทุมธานี เบื้องต้นคาดว่าเป็นการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร มีอายุระหว่าง 20 - 45 ปี เสียชีวิตมาไม่ต่ำกว่า 10 ปี นอกจากนี้ ยังพบร่องรอยการผ่าตัดสมอง จึงยังไม่สรุปว่าเป็นกะโหลกจากศพนิรนาม

กะโหลกศีรษะทั้ง 5 หัวนี้ ถูกพบบรรจุอยู่ในกระสอบบริเวณใต้สะพานคลอง 13 จังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ลักษณะของกะโหลก มีร่องรอยการตัดเป็นวงกลมทั้งด้านหลัง และด้านข้างจำนวน 4 - 5 รอยสถาบันนิติเวช โรงพยาบลตำรวจนำกะโหลกศีรษะทั้งหมดมาตรวจสอบ พบเป็นกะโหลกศีรษะ ผู้ชาย 1 หัว ผู้หญิง 2 หัว ส่วนอีก 2 หัว ยังไม่สามารถยืนยันเพศได้ โดยมีอายุตั้งแต่ระหว่าง 20 ปีถึงมากกว่า 45 ปี แต่ทั้งหมดยังไม่สามารถระบุสาเหตุช่วงเวลาของการเสียชีวิตได้

เบื้องต้นคาดว่าน่าจะไม่ใช่กะโหลกศีรษะของศพไร้ญาติ เนื่องจากพบร่องรอยการผ่าตัดที่กะโหลกศีรษะจำนวน 2 หัว ซึ่งแพทย์ระบุว่าการผ่าตัดกะโหลกศีรษะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง จึงน่าจะเป็นกะโหลกศีรษะของผู้มีฐานะดีพอสมควร และจากร่องรอยการตัด เจาะ บริเวณศีรษะทำให้ตำรวจเชื่อว่ากระทำด้วยเครื่องมือ และผู้ที่มีความชำนาญในการตัด จึงให้น้ำหนักไปกับการนำเศษกะโหลกศีรษะไปทำเครื่องรางของขลังของกลุ่มคนที่มีความเชื่อไสยศาสตร์ที่เรียกว่า "ปั้นเหน่ง" ซึ่งสอดคล้องกับประกาศซื้อขายปั้นเหน่งที่พบข้อมูลในอินเทอร์เน็ต

แนวทางการตรวจสอบพิสูจน์ที่มาของกะโหลกศีรษะทั้ง 5 หัวนี้ มีการพุ่งเป้าไปที่สุสานในจังหวัดสระบุรี และลพบุรี เนื่องจากคาดว่าช่วงน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้กะโหลกศีรษะทั้งหมดไหลตามน้ำลงมา นอกจากนี้ จะขอข้อมูลการผ่าตัดศีรษะของคนไข้ตามโรงพยาบาลในจังหวัดสระบุรี รวมถึงการเก็บดีเอ็นเอ และตัวอย่างดินในสุสาน เพื่อนำมาเทียบเคียงกับเศษดินที่พบบริเวณกะโหลกศีรษะทั้งหมด เพื่อใช้ในการยืนยันแหล่งที่มาให้ชัดเจนขึ้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง