กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

สิ่งแวดล้อม
27 เม.ย. 55
02:53
21
Logo Thai PBS
 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

ปีนี้ปฏิทินหลวงกำหนดวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในวันที่ 8, 9 พ.ค.นี้ โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เริ่มเตรียมความพร้อมพระราชพิธีแล้ว

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำลังเตรียมการจัดงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ประจำปี 2555 โดยในปีนี้ปฏิทินหลวงได้กำหนดวันพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งประกอบด้วยพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคลเป็นวันสวดมนต์เริ่มการพระราชพิธีพืชมงคล หรือ วันเกษตรกร ซึ่งเป็น พิธีสงฆ์ ประกอบพระราชพิธีในวันอังคารที่ 8 พฤษภาคม ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม

สำหรับในวันถัดมาของการประกอบพระราชพิธี คือ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ หรือ วันไถหว่าน อันเป็นพิธีพราหมณ์ ในวันพุธที่ 9 พฤษภาคม จะประกอบพระราชพิธี ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยในปีนี้ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา คือ นายศุภชัย บานพับทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนเทพีคู่หาบทอง ส่วนพระโคแรกนา ได้แก่ พระโคฟ้า และ พระโคใส พระโคสำรอง ได้แก่ พระโคเทิด และ พระโคทูน ซึ่งเป็นพระโคพันธุ์ไทย เรียกว่า พันธุ์ขาวลำพูน

ปัจจุบันโคพันธุ์ขาวลำพูน นับเป็นโคที่หายาก ปัจจุบันมีอยู่ไม่เกิน 5,000 ตัว ในจำนวนนี้ เป็นโคที่มีลักษณะตรงตามสายพันธุ์ ตามตำราโบราณมีอยู่ไม่ถึง 1,000 ตัว ล่าสุดมีรายงานว่า นักวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ประสบความสำเร็จในการทำโคลนนิ่ง โคพันธุ์ขาวลำพูนได้เป็นตัวที่ 2 โดยตั้งชื่อโคตัวนี้ว่า เศวต ซึ่งนับเป็นความสำเร็จของประเทศไทย ที่สามารถสืบต่อสายพันธุ์โคหายากได้เป็นครั้งที่ 2 หลังจากเคยประสบความสำเร็จในการโคลนนิ่ง โคขาวมงคล สำเร็จมาแล้วเมื่อปี 2550


ข่าวที่เกี่ยวข้อง