แพทย์เตือน ดื่มสุราหน้าร้อนร่างกายปรับตัวไม่ทันอาจตายได้

สังคม
27 เม.ย. 55
02:56
12
Logo Thai PBS
แพทย์เตือน ดื่มสุราหน้าร้อนร่างกายปรับตัวไม่ทันอาจตายได้

แพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เตือนให้ประชาชนที่ต้องทำกิจกรรมกลางแจ้ง ระวังอันตรายจากโรคลมแดด โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว พร้อมเตือนให้หลีกเลี่ยงการดื่มสุรา เพราะทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทันและอาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตได้

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร และ กาฬสินธุ์ เตือนผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้ง เป็นเวลานาน ให้ระวังเป็นโรคลมแดด หรือ ฮีตสโตรก ซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุเกิน 45 ปีขึ้นไป หรือ ผู้ป่วยที่เป็นโรคประจำตัวเช่น โรคหัวใจ หลอดเลือด ความดันโลหิต และโรคลมชัก หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรใส่อุปกรณ์ป้องกันและดื่มน้ำมากๆ หรือ หากพบผู้ป่วยเป็นลมแดด เบื้องต้นควรปฐมพยาบาลให้ผู้ป่วยนอนราบลงพื้น ในสถานที่อากาศปลอดโปร่ง จากนั้นให้นำผ้าชุบน้ำเช็ดตามร่างกาย ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อให้แพทย์ได้ดูแลต่อไป ทั้งนี้ มีรายงานว่า จังหวัดกำแพงเพชร พบผู้เสียชีวิตที่อาจเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศร้อนแล้ว 1 ราย คือนายสง่า สารสินทร์ อายุ 73 ปี

ส่วนที่จังหวัดอ่างทอง เจ้าหน้าที่กู้ภัยอ่างทอง พบผู้เสียชีวิตหลังดื่มสุราเข้าไป 1 คน คือ นายวิรัช ทองมอญ อายุ 52 ปี นอนเสียชีวิตอยู่บนบ้าน โดยร่างกายไม่มีบาดแผลใดๆ ซึ่งจากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบ ขวดเหล้าขาววางอยู่ 1 ขวด เครื่องดื่มบำรุงกำลัง และขันน้ำ ขณะที่ ภายในบ้านยังพบขวดเหล้าขาวที่ดื่มแล้ววางอยู่อีกหลายสิบขวด 0ากการสอบถาม เพื่อนบ้านคนหนึ่งเล่าว่า นายวิรัช ผู้เสียชีวิต ปกติอาศัยอยู่ในบ้านเพียงลำพัง และ ชอบดื่มสุราเป็นประจำ โดยช่วงก่อนเสียชีวิตนายวิรัช ได้นั่งดื่มสุราภายในบ้านตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนจะพบว่าเสียชีวิตในช่วงบ่าย โดยเจ้าหน้าที่คาดว่า นายวิรัช อาจจะดื่มสุราเข้าไปมากประกอบกับอากาศที่ร้อนจัดทำให้เสียชีวิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง