หลายจังหวัดประสบภัยแล้ง ต้องแจกน้ำช่วยชาวบ้าน

ภูมิภาค
2 พ.ค. 55
01:54
16
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดประสบภัยแล้ง ต้องแจกน้ำช่วยชาวบ้าน

นายอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ต้องนำน้ำจืดไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน เพราะน้ำใต้ดินที่เคยใช้มีระดับความเค็มสูง ขณะที่การประปาคลองใหญ่ จังหวัดตราด ต้องจ่ายน้ำประปาให้กับผู้ใช้น้ำวันเว้นวัน หลังอ่างเก็บน้ำดิบเริ่มแห้งขอด เนื่องจากฝนที่ทิ้งช่วงมานานหลายเดือน

นายวิทิต ปิ่นนิกร นายอำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง นำรถน้ำมาแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนชั่วคราว หลังชาวบ้านใน 2 ตำบล อำเภอภาชี แจ้งว่าน้ำที่สูบจากใต้ดิน เริ่มมีรสเค็มตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายน ที่ผ่านมา และมีความเค็มมากขึ้นจนไม่สามารถใช้ได้ โดยจะเร่งหาสาเหตุของน้ำเค็มต่อไป ส่วนที่อำเภอท่าเรือ ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ลดลงอย่างมาก ทำให้เรือบรรุทกทราย ต้องขับเรือเลี่ยงสันดอนทรายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะเกรงว่าเรืออาจจะติดได้

ขณะที่ นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวเตือนให้ ชาวบ้านช่วยกันประหยัดน้ำในช่วงนี้ ด้วยการลดพื้นที่ทำนา เนื่องจากน้ำอาจไม่เพียงพอต่อการเกษตร ในช่วงนี้

ด้านการประปาคลองใหญ่ อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ต้องจ่ายน้ำให้กับผู้ใช้น้ำวันเว้นวัน เนื่องจากอ่างเก็บน้ำดิบของสถานีผลิตน้ำบางอิน แห้งขอด ทำให้น้ำดิบที่เหลือสามารถผลิตน้ำประปาได้อีก 25 วัน เบื้องต้น สำนักงานประปาคลองใหญ่ ได้บรรเทาความเดือดร้อนด้วยการนำรถน้ำออกแจกน้ำให้กับผู้ใช้น้ำที่อยู่ปลายท่อ ซึ่งปริมาณน้ำไหลไปไม่ถึงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง