กมธ.ตรวจสอบพบพิรุธการจัดซื้อข้าวกล่อง-สร้างฟลัดเวย์ ส่อทุจริตงบช่วยเหลือน้ำท่วม

การเมือง
3 พ.ค. 55
12:41
11
Logo Thai PBS
กมธ.ตรวจสอบพบพิรุธการจัดซื้อข้าวกล่อง-สร้างฟลัดเวย์ ส่อทุจริตงบช่วยเหลือน้ำท่วม

คณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบงบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยแถลงยืนยันว่า พบการส่อทุจริตงบประมาณช่วยน้ำท่วมจากหน่วยราชการ และนักการเมืองในพื้นที่ โดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบประมาณการจัดซื้อข้าวกล่องจำนวน 61 ล้านบาท และการก่อสร้างฟลัดเวย์

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.นครนายก ในฐานะคณะอนุกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ งบฯน้ำท่วม สภาผู้แทนราษฏร แถลงถึงตรวจสอบการใช้งบประมาณเพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบอุทุกภัย จำนวน 120,000 ล้านบาท พบว่า โครงการต่าง ๆ มีการเบิกจ่ายงบฯไปเพียงร้อยละ 10 ซึ่งถือว่ามีความล่าช้า และยังพบว่ามีบางโครงการส่อทุจริต เช่น โครงการก่อสร้างฟลัดเวย์

นอกจากนี้อนุกรรมาธิการยังพบพิรุธในการจัดซื้อข้าวกล่องช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมใน 4 เขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ เขตลาดกระบัง มีนบุรี หนองจอก และคลองสามวา ซึ่งส่อไปในทางทุจริตเรื่องงบประมาณ เพราะมีการเบิกจ่ายงบจำนวน 61 ล้านบาท และมีข้อสังเกตว่าร้านซึ่งรับทำข้าวกล่อง ไม่ได้มีการเสียภาษี และบางส่วนยืนยันว่าไม่ได้รับงาน โดยเชื่อว่าเรื่องนี้มีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ด้านนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา พรรคเพื่อไทย ปฏิเสธข้อกล่าวหาการทุจริตงบประมาณจัดซื้อข้าวกล่อง เพื่อช่วยผู้ประสบอุทกภัย และระบุว่าไม่เชื่อถือในการทำหน้าที่ของอนุกรรมาธิการชุดนี้ เพราะมีเป้าหมายเป็นประเด็นทางการมือง โดยเฉพาะจากการเจาะจง กล่าวหาในพื้นที่ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ซึ่งเคยเป็นกรณีอภิปรายตอบโต้ในช่วงของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ  

ขณะที่ พล.อ.อ. สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ เดินทางลงพื้นที่เขตคลองสามวาและคันนายาว เพื่อติดตามความคืบหน้าในการขุดลอกคูคลองจำนวน 6 สายของหน่วยบัญชาการกองกำลังทหารพัฒนา และ ทหารช่างของกองทัพบก ซึ่งขุดลอกคลองตามโครงการของรัฐบาลช่วงปลายน้ำ โดยจากการรับฟังการบรรยายและติดตามการทำงาน ทางกองทัพดำเนินการได้เร็วกว่าแผนที่วางไว้ ที่จะเสร็จสิ้นโครงการภายในเดือน พ.ค.นี้ พร้อมมั่นใจว่าในปีนี้ (2555) นิคมอุตสาหกรรมบางชัน และชุมชนใกล้เคียงจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง