ดีเอสไอเร่งแก้ปัญหาการถือครองที่ดินนอมินี

อาชญากรรม
4 พ.ค. 55
03:03
7
Logo Thai PBS
ดีเอสไอเร่งแก้ปัญหาการถือครองที่ดินนอมินี

ดีเอสไอ ระดมความคิดเห็นในการแก้ปัญหา อาชญากรรมข้ามชาติ ชี้มีขบวนการจงใจหลีกเลี่ยงกฏหมายในการลงทุน ลักษณะนอมินี ถือหุ้นแทนชาวต่างชาติในการครอบครองที่ดินจังหวัดสุราษฏร์ธานี และจังหวัดชลบุรี ส่งผลกระทบต่อปัญหาความมั่นคงและเศรษฐกิจของประเทศ

ในการสัมมนาอาชญากรรมข้ามชาติ กับการบังคับใช้กฏหมายประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบังคับใช้กฏหมายเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว รวมถึงกฏหมายที่ดิน

อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยอมรับว่า ปัญหานี้มีแนวโน้มรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในรูปแบบของ นอมินี ที่กลุ่มทุนจากต่างประเทศ อาศัยช่องว่างทางกฏหมายที่กำหนดให้ถือหุ้นในการลงทุนธุรกิจบางประเภทได้ไม่เกินร้อยละ 49 ในสัดส่วนที่คนไทยถือหุ้นได้ไม่่เกินร้อยละ 51 ของการลงทุน แต่จงใจหลีกเลี่ยงข้อกฏหมาย เพื่อให้กลุ่มนิติบุคคลของไทยถือหุ้นแทน ทำให้สัดส่วนการครอบครองสิทธิ์ และอำนาจการตัดสินใจ ตกอยู่กับกลุ่มทุนต่างประเทศ ซึ่งรูปแบบลักษณะนี้มักพบในการลงทุนประเภทอสังหาริมทรัพย์ และการลงทุนเกี่ยวกับที่ดิน

ขณะที่ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ดีเอสไอ มีการเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของกลุ่มทุนอาชญากรรมข้ามชาติ ที่มาจากประเทศแถบสแกนดิเนเวีย รวมถึงกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดจากต่างประเทศ ที่ผ่านมาพบว่ามีความพยายามในการลงทุนธุรกิจที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์ ในพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี และในพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี อย่างผิดกฏหมาย ทำให้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

ขณะเดียวกันวานนี้ (3 พ.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ได้รับรองรายงานผลการสอบสวน กรณีการออกโฉนดที่ดินในพื้นที่หาดฟรีดอม ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต หลังการลงพื้นที่ และเชิญผู้เกี่ยวข้องชี้แจง พบว่า การออกโฉนดพื้นที่เหนือชายหาดฟรีดอมกว่า 65 ไร่ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง