อิตาลีมีอัตราว่างงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ต่างประเทศ
4 พ.ค. 55
04:26
12
Logo Thai PBS
อิตาลีมีอัตราว่างงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์

แนวโน้มเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปยังคงไม่สดใส โดยอิตาลีเป็นประเทศล่าสุดในกลุ่มยูโรโซนที่เผชิญปัญหาการว่างงานสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลีเปิดเผยตัวเลขการว่างงานล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคมพุ่งสูงถึงร้อยละ 9.8 นับเป็นอัตราการว่างงานที่สูงที่สุดในรอบ 12 ปี โดยตัวเลขคนว่างงานในเดือนดังกล่าวเพิ่มขึ้นกว่า 2.5 ล้านคน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่อัตราการว่างงานในกลุ่มประชากรอายุระหว่าง 15-24 ปี เพิ่มสูงถึงร้อยละ 35.9 ส่งให้ผลให้วัยรุ่นหนุ่มสาวจำนวนมากต้องกลายเป็นคนว่างงาน และมองไม่เห็นอนาคต

ภาวะการณ์ดังกล่าว ทำให้สำนักงานช่วยเหลือคนว่างงานในกรุงโรม มีคนหลั่งไหลมากรอกข้อมูลเพื่อสมัครงาน ในจำนวนนี้่ก็รวมทั้ง นักศึกษาแพทย์และบัญชีจบใหม่ บางคนสมัครทำงานบ้าน แต่ก็ยังไม่ได้งานทำ ส่วนคนที่มีงานทำก็เสี่ยงที่จะตกงานและบางส่วนก็ใกล้หมดสัญญาว่าจ้างชั่วคราว

ทั้งนี้อัตราการว่างงานของเขตยูโรโซนเพิ่มสูงถึงร้อยละ 10.9 สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มใช้เงินสกุลยูโรสกุลเดียวเมื่อปี พ.ศ.2542 ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า การว่างงาน และภาวะหนี้สาธารณะเป็นสิ่งที่คุกคามเสถียรของกลุ่มยูโรโซน โดยปัญหาการว่างงานในอิตาลีก่อให้เกิดการประท้วงเรียกร้องให้รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติ เร่งหาทางคลี่คลายปัญหา ขณะที่นายมอนติกำลังเผชิญกระแสกดดันในรัฐบาลจากการที่ต้องตัดสินใจตัดลดงบประมาณของกระทรวงต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศออกมาในวันที่ 31 พ.ค.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง