กสทช.แจกคู่มือการใช้มือถือ "โรมมิ่ง" ในต่างแดน

Logo Thai PBS
กสทช.แจกคู่มือการใช้มือถือ "โรมมิ่ง" ในต่างแดน

แจกคู่มือการใช้โทรศัพท์มือถือ เมื่อเดินทางไปเมืองนอก ให้กับประชาชนที่ใช้บริการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ภายหลังพบปัญหาประชาชนเสียค่าใช้จ่ายบริการโทรศัพท์และอินเทอร์เนตข้ามแดน เป็นจำนวนเงินที่สูงมากในแต่ละปี

 กสทช.ร่วมกับ กรมการกงศุล บริษัทท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจำกัด(มหาชน) และบริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) เปิดตัวคู่มือการใช้บริการโรมมิ่ง"มือถือไปเมืองนอก" เพื่อเตือนคนไทยที่ใช้มือถือในต่างประเทศ นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา  กสทช. กล่าวว่าการใช้บริการข้ามแดนอัตโนมัติหรือ โรมมิ่ง มีมูลค่าการโต้แย้งเกี่ยวกับค่าบริการในจำนวนที่สูงมาก หรือ Bill shock ผู้ร้องเรียนจำนวนหนึ่งต้องกลายเป็นลูกหนี้ผู้บริการโทรคมานาคม เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงจำเป็นต้องมีการให้ความรู้กับประชาชน   หลังพบว่า มีผู้ร้องเรียนเข้ามาที่ กสทช. ตั้งแต่ปี 2552 ถึงปัจจุบันกว่าหนึ่งร้อยราย ซึ่งบางรายถูกผู้ให้บริการสัณญาณโทรศัพท์ เรียกเก็บค่าบริการตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักแสนบาท โดยมูลค่าของจำนวนเงินที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรมมิ่ง และถูกร้องเรียนตลอดสี่ปีที่ผ่านมา เป็นเงินรวม 4 ล้าน 4 แสนบาท

 
พร้อมกับมีกิจกรรมเดินรณรงค์ให้ความรู้กับประชาชนที่กำลังจะเดินทางไปต่างประเทศ แจกคู่มือให้กับประชาชนบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ โดยผู้สนใจสามารถขอรับข้อมูล คู่มือการใช้บริการโรมมิ่งที่เคาน์เตอร์ ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานสุวรรณภุมิ เคาเตอร์ประชาสัมพันธ์กรมกงศุล จุจำหน่ายบัตรโดยสารบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และที่กลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม สำนักงาน กสทช. หมายเลข 02-634-6000 หรือโทรฟรีที่ 1200 กด 1 และดาวน์โหลดคู่มือได้ที่ http://tcp.nbtc.go.th
 
สำหรับรายละเอียดในคู่มือจะอธิบายว่า โรมมิ่งคืออะไร เรื่องน่าศึกษาก่อนใช้โทรศัพท์มือถือในต่างประเทศ วิธีการใช้โรมมิ่งในต่างประเทศ ทั้งก่อนไปและหลังกลับมาเมืองไทย ซึ่ง ประชาชนสามารถขอรับคู่มือได้ที่สนามบินนานาชาติทุกแห่ง รวมทั้งศูนย์บริการลูกค้าของบริษัท การบินไทย สำนักงาน กสทช.และ กรมการกงศุล ทั้งนี้สำหรับปัจจุบันมีประชาชนที่เดินทางออกต่างประเทศผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ เฉลี่ยปีละ 17 ล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง