แด่..รอยเท้า ความฝัน คู่ชีวิตคนดนตรี "กบ-นิมิตร จิตรานนท์"

Logo Thai PBS
แด่..รอยเท้า ความฝัน คู่ชีวิตคนดนตรี "กบ-นิมิตร จิตรานนท์"

"ไทยพีบีเอส" ขอแสดงความเสียใจกับ เจี๊ยบ-วรรธนา วีรยวรรธน นักร้องนักแต่งเพลงที่สูญเสียสามี นิมิตร จิตรานนท์ นักดนตรีฝีมือดี และ เป็นผู้ผลิตรายการสารคดี “รอยเท้า ความฝัน ผู้คน ดนตรี” ทางThaiPBS ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เสียชีวิต ขณะถ่ายทำรายการที่ประเทศอินเดีย รายการนี้ถ่ายทอดความฝันของทั้งคู่ที่รักการเดินทาง และ เสียงดนตรีที่เหมือนกัน

  

<"">
  
<"">

แค่ได้ลองจับ และ บรรเลง ชาลังกี เครื่องดนตรีพื้นบ้านของเนปาล ได้สร้างความประทับใจ และ ท้าทายให้กับ นิมิตร จิตรานนท์ ได้ไม่น้อย ซึ่งเป็นเทปแรกของการเดินทางที่คู่รักนักดนตรี กบ-นิมิตร และ เจี๊ยบ-วรรธนา วีรยวรรธนะ ได้เริ่มต้นความฝันพร้อมๆ กัน ในการผลิตรายการสารคดี “รอยเท้า ความฝัน ผู้คน ดนตรี” ที่ออกอากาศเทปแรกเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2553 ทางไทยพีบีเอส

ทั้งคู่สร้างงานที่รักด้วยการสะพายเป้ออกเดินทางสำรวจนานาประเทศทำความรู้จักผู้คนอุปนิสัยไปจนถึงวัฒธรรม และ อาหารการกิน โดยไม่เน้นภาพการท่องเที่ยวเหมือนรายการทั่วไป แต่เก็บเกี่ยวประสบการณ์งานดนตรีในท้องถิ่นมาเรียบเรียงในแบบฉบับของ กบ-นิมิตร  โดยจุดเด่นยังอยู่ที่บทเพลงปิดรายการที่สร้างสรรค์ขึ้นจากแรงบันดาลใจในการเดินทางทุก ๆ ครั้ง

หากรายการตอนที่ 18 กลับต้องสะดุดลงเมื่อ กบ-นิมิตร ผู้เป็นทั้งพิธีกร โปรดิวเซอร์ ช่างภาพ และ ผู้ร่วมเดินทางคนสำคัญ ต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตทางรถยนต์ที่เมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย

นิมิตร เริ่มต้นจากการเป็นเพื่อนร่วมงานที่รู้ใจ และ อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการเรียบเรียงงานเพลงให้ เจี๊ยบ-วรรธนา โด่งดังในหลายอัลบั้ม ด้วยความที่ชื่นชอบสิ่งคล้ายกันจนตกลงใจเป็นครอบครัว และ มีทายาทด้วยกัน 2 คน ด.ญ.เนปาล และ ด.ช.ธิเบต

นิมิตร มีบทบาทในวงการเพลงไทยทั้งเป็นโปรดิวเซอร์ให้ศิลปินวัยรุ่นที่โด่งดังในอดีต เช่น แอนเดรีย และ บั๊กบันจี้ ก่อนก้าวมายืนเบื้องหน้าในฐานะสมาชิกวง The Fin ที่ผ่านมานิมิตรอยู่เบื้องหลังเพลงประกอบละครดังมากมาย เช่น "เรื่อย ๆ ไปจนแก่" ของซิทคอมเนื้อคู่ประตูถัดไป และ เพลงประกอบภาพยนตร์ฝัน หวาน อาย จูบ

โดยรายการ “รอยเท้า ความฝัน ผู้คน ดนตรี” ถือเป็นผลงานสุดท้ายที่นิมิตรได้ทำตามความฝันร่วมกับคู่ชีวิตซึ่งขณะนี้เจี๊ยบ-วรรธนา วีรยวรรธน ได้เดินทางไปอินเดียเพื่อรับศพสามี โดยกำหนดพิธีสวดพระอภิธรรมศพ ตั้งแต่วันที่  6 พ.ค.ที่วัดลาดปลาเค้า ซึ่งเทปรายการ“รอยเท้า ความฝัน ผู้คน ดนตรี”ซึ่งเป็นเรื่องราวการเดินทางครั้งสุดท้ายของกบ นิมิตร ที่พาไปเมืองหยุนหนาน ประเทศจีน จะนำออกอากาศให้ชมในวันที่ 7 พ.ค.นี้เวลา 13.30 น. ทางไทยพีบีเอส

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง