"ฮิลลาลี คลินตัน" เยือนบังกลาเทศ หนุน "ยูนุส" ผู้ก่อตั้งธนาคารคนจน

Logo Thai PBS
"ฮิลลาลี คลินตัน" เยือนบังกลาเทศ หนุน "ยูนุส" ผู้ก่อตั้งธนาคารคนจน

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนบังกลาเทศ หลังเสร็จสิ้นการเยือนจีน โดยเธอแสดงความสนับสนุนผู้ก่อตั้งธนาคารคนจนในบังกลาเทศอย่างแรงกล้า หลังจากที่เขาถูกบีบให้ลงจากตำแหน่งผู้บริหารธนาคาร ท่ามกลางการจับตาว่าเกิดจากแรงกดดันทางการเมือง

นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงกรุงธาการ์ ประเทศบังกลาเทศในวันนี้ (6 พ.ค.) และเข้าพบปะหารือกับนายมูฮัมหมัด ยูนุส ผู้ได้รับรางวัลโนเบล และผู้ก่อตั้งธนาคารกรามีน หรือธนาคารคนจนที่กลายเป็นแนวคิดที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก

การเข้าพบครั้งนี้เป็นการแสดงความสนับสนุนนายยูนุสอย่างแรงกล้าของนางคลินตัน หลังจากเมื่อปีที่แล้ว (2554) นายยูนุสถูกบีบให้ลงจากตำแหน่งผู้บริหารธนาคารกรามีน เพราะอายุเกินเกณฑ์เกษียณตามที่กฏหมายกำหนด ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นความพยายามของรัฐบาลบังกลาเทศ ที่จะกำจัดผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นคู่แข่งทางการเมืองกับชี้ค ฮาสิน่า นายกรัฐมนตรีบังกลาเทศ

หลังพบกับนายยูนุส รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้พบปะหารือกับนายกรัฐมนตรีและผู้นำฝ่ายค้านของบังกลาเทศเพื่อแสดงออกถึงความสัมพันธ์อันดีทั้งทางด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง แต่ขณะเดียวกันสหรัฐก็แสดงความกังวลถึงปัญหาสิทธิมนุษยชนในบังคลาเทศ โดยเฉพาะเรื่องการจัดการกับฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง นางคลินตันมีกำหนดเยือนบังกลาเทศเพียงไม่ถึง 24 ชั่วโมง และล่าสุดเดินทางถึงอินเดียแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง