นายกฯตั้ง "คกก.ไตรภาคี" ตรวจสารพิษตกค้างมาบตาพุด-สั่ง "กนอ.-บีเอสที" จ่ายค่าชดเชยผู้เสียหาย

การเมือง
6 พ.ค. 55
11:17
9
Logo Thai PBS
นายกฯตั้ง "คกก.ไตรภาคี" ตรวจสารพิษตกค้างมาบตาพุด-สั่ง "กนอ.-บีเอสที" จ่ายค่าชดเชยผู้เสียหาย

นายกรัฐมนตรีสั่งให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และโรงงานต้นเหตุ ร่วมชดเชยค่าเสียหายให้กับประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ในนิคมอุตสหกรรมมาบตาพุด พร้อมกับใช้โอกาสที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์ เดินตรวจตลาดจังหวัดระยองเพื่อตรวจสอบราคาสินค้าแพง

ภายหลังติดตามสถานการณ์ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะเดินทางไปยังตลาดมายอง จ.ระยอง เพื่อตรวจสอบราคาสินค้า ซึ่งที่ตลาดดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นสินค้าโอท็อป เช่นผัก ผลไม้ ที่มีตามฤดูกาล โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สินค้าส่วนใหญ่ราคาไม่แพงอย่างที่คิด และเชิญชวนให้ประชาชนหันมาซื้อสินค้าภายในประเทศ

ส่วนกรณีเหตุการณ์เพลิงไหม้ภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด นายกรัฐมนตรีระบุว่า ได้มอบหมายให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. และโรงงานต้นเหตุ เป็นผู้ชดใช้ในค่าเสียหาย พร้อมให้ กนค. กระทรวงมหาดไทย และผู้นำชุมชน จัดทำแผนป้องกันการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้ง การเคร่งครัดให้ปฏิบัติตามแผนดังกล่าว และเพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนได้สั่งตั้งคณะกรรมการไตรภาคี  กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงอุตสาหกรรม และภาคประชาชนสำรวจมลพิษและสารตกค้างว่า ยังคงตกค้างอยู่หรือไม่พร้อมโดยให้หน่วยงานด้านสาธารณสุขตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจสุขภาพประชาชนใน 10 ชุมชนใกล้เคียงด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง