การเมืองฝรั่งเศสสะเทือนยุโรป

Logo Thai PBS
การเมืองฝรั่งเศสสะเทือนยุโรป

การเปลี่ยนตัวผู้นำฝรั่งเศสท่ามกลางวิกฤตหนี้สินในสหภาพยุโรป ทำให้ทั่วโลกจับตาทิศทางที่อาจจะเปลี่ยนไปในการแก้ไขปัญหาที่ทำให้เศรษฐกิจภาพรวมของยุโรปชะงักงัน ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า ทันทีที่นายฟรองซัวร์ โอลอง สาบานตนรับตำแหน่ง เขาก็ต้องทำงานหนักโดยไม่มีช่วงเวลาฮันนีมูน

นายฟรองซัวร์ โอลอง โบกมือจากระเบียงอาคารสำนักงานใหญ่พรรคสังคมนิยมเมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อทักทายผู้สนับสนุนที่มารวมตัวที่หน้าพรรค เพื่อแสดงความยินดีที่เขาเป็นผู้สมัครพรรคสังคมนิยมคนแรกในรอบ 17 ปี ที่ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี นับตั้งแต่นายฟรองซัวร์ มิตเตอร์รอง เป็นผู้สมัครคนสุดท้ายของพรรค ที่ได้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของประเทศ

นายปิแอร์ มอสโควิซี ผู้จัดการหาเสียงของนายโอลอง เปิดเผยวาระหลักที่นายโอลองจะลงมือทำ หลังสาบานตนรับตำแหน่ง หนึ่งในนั้นคือการถอนทหารจากอัฟกานิสถาน จากนั้นนายโอลองจะเดินทางเยือนเยอรมนี เพื่อหารือกับนางอังเกล่า เมเคล เกี่ยวกับทิศทางการแก้ไขปัญหาวิกฤตหนี้สินในยุโรป และได้ตอบคำเชิญเยือนสหรัฐแล้ว

นักวิเคราะห์มองว่าช่วงเวลาแห่งความปลาบปลื้มชื่นชม จะหมดลงในเวลาไม่นานนัก เพราะนายโอลองต้องแก้ไขปัญหาหนักหน่วงทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการเป็นผู้นำร่วมกับเยอรมนีในการแก้วิกฤตหนี้สิน ที่เริ่มส่อเค้าเลวร้ายยิ่งขึ้น จากความแตกต่างด้านแนวคิดในการแก้ไขปัญหา เพราะทันทีที่เขาเปิดเผยแนวคิดว่าจะเปิดการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงของผู้นำยูโรโซน ว่าด้วยระเบียบการจัดทำงบประมาณประเทศ ที่เป็นที่มาของมาตรการรัดเข็มขัด และจำกัดเพดานหนี้สินขึ้นใหม่ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีก็ออกมาระบุว่าการจะเปิดเจรจาใหม่นั้นเป็นไปไม่ได้ เพราะผู้นำยุโรปต่างตกลงรับหลักการไปแล้ว แต่พร้อมจะต้อนรับพูดคุยกับนายโอลองด้วยความเต็มใจ เพื่อหาทางสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน

มาตรการรัดเข็มขัด ทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจในยุโรปชะงักงัน ซึ่งแนวทางในการแก้ปัญหาของนายโอลอง คือต้องการใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่การเปลี่ยนแปลงทิศทางแก้ไขปัญหา จะส่งผลกระทบถึงเศรษฐกิจภูมิภาคอื่นๆ อย่างเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งมีรายงานว่าวันนี้รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นออกมาเรียกร้องให้ว่าที่ผู้นำฝรั่งเศสยึดมั่นในข้อตกลงระเบียบการจัดทำงบประมาณในยุโรปต่อไป แทนที่จะจ่ายเงินเกินตัวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งเขาจะพูดคุยกับนายโอลองโดยตรงทันทีที่มีโอกาส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง