พระโคปีนี้ "กินหญ้า"ทายว่า น้ำสมบูรณ์ ส่วนพระยาแรกนาเสี่ยงทาย น้ำในนาจะน้อย ข้าวนาดอนได้ผลไม่เต็มที่

สังคม
9 พ.ค. 55
07:03
8
Logo Thai PBS
พระโคปีนี้ "กินหญ้า"ทายว่า น้ำสมบูรณ์ ส่วนพระยาแรกนาเสี่ยงทาย  น้ำในนาจะน้อย ข้าวนาดอนได้ผลไม่เต็มที่

สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ในการพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

  

<"">
  
<"">

เมื่อเวลา 08.30 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปยังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในการพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งเป็นพระราชพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคลและบำรุงขวัญเกษตรกร ให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก กำหนดจัดขึ้นในเดือนหกไทยของทุกปีเป็นระยะเริ่มต้นการทำนาอันเป็นอาชีพหลักของชาวไทย และมีความสำคัญยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศชาติ

โดยมีนายศุภชัย บานพับทอง รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่เป็นพระยาแรกนา เนื่องจากในปีนี้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นสุภาพสตรี คือ น.ส.สุพัตรา ธนเสนีวัฒน์ สำหรับเทพีคู่หาบทองเลื่อนมาจากผู้ที่เคยทำหน้าที่คู่หาบเงินเมื่อปีที่แล้วเป็นข้าราชการจากกรมชลประทาน และ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ส่วนคู่หาบเงินเป็นข้าราชการจากรมปศุสัตว์ และ กรมส่งเสริมการเกษตร

  

<"">
  
<"">

  

<"">
  
<"">

พระโคที่ประกอบพระราชพิธี ได้แก่พระโคฟ้า และ พระโคใส ส่วนพระโคสำรองได้แก่พระโคเทิด และ พระโคทูน ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้คัดเลือกพระโคที่มีรูปร่างสมบูรณ์ เป็นพระโคที่มีสีเดียวกัน ผิวสวย ขนเป็นมัน กิริยามารยาทเรียบร้อย ฝึกง่าย

สำหรับเมล็ดพืชที่ใช้หว่านในพระราชพิธีฯเป็นพืชจากพระราชพิธีพืชมงคลมาแล้วเมื่อวานนี้ ( 8พ.ค.) ซึ่งเป็นพิธีทำขวัญพืชพันธุ์ธัญญาหาร ที่สมเด็จพระบรมโอรสธิราช ฯสยามมกุฎราชกุมารทรงอธิษฐานเพื่อความอุดมสมบูรณ์ของพืชพันธุ์ธัญญาหารแห่งราชอาณาจักรไทย การไถหว่านจะเป็นการไถดะไปโดยรี 3 รอบ เพื่อพลิกดินให้เป็นก้อนไถโดยขวาง 3 รอบเพื่อย่อยดินให้ละเอียด พร้อมหว่านเมล็ดพันธุ์พืช และ ไถกลบอีก 3 รอบ เพื่อกลบเมล็ดพันธุ์พืชลงในดิน

  
<"">
  
<"">

เมื่อเสร็จพระราชพิธีแล้วพราหมณ์นำสิ่งของไปเลี้ยงพระโคหน้าพระที่นั่ง เจ้าหน้าที่นำพระโคไปกินเลี้ยงของเสี่ยงทาย 7 สิ่ง โหรหลวงถวายคำพยากรณ์ ในปีนี้ว่า พระยาแรกนาหยิบผ้านุ่งได้ 6 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำในนาืั้ที่ลุ่มจะน้อยจะได้ผลบริบูรณ์ดี แต่นาในที่ดอนอาจจะเสียหายข้าวได้ผลไม่เต็มที่ ส่วนพระโคกินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหารผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ดี

หลังจากเสร็จพระราชพิธีแล้วประชาชนจำนวนมากได้เข้าไปเก็บเมล็ดข้าวจากในพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ สำหรับนำไปบูชา และ นำไปหว่านในแปลงนา ไร่ หรือสวน ของตนเอง เพื่อความเป็นสิริมงคล และ จะช่วยให้ข้าวและพืชผลทางการเกษตรในไร่นา เจริญงอกงามดี และมีความอุดมสมบูรณ์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง