สปาไทยในตลาดออสซี่สดใส แนะวางภาพพจน์ของธุรกิจสปาไทย-นวดไทยให้ชัดเจน ระดับพรีเมี่ยม

เศรษฐกิจ
9 พ.ค. 55
10:12
19
Logo Thai PBS
สปาไทยในตลาดออสซี่สดใส แนะวางภาพพจน์ของธุรกิจสปาไทย-นวดไทยให้ชัดเจน ระดับพรีเมี่ยม

 นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ ถึงธุรกิจสปาและนวดไทยในออสเตรเลียตามนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาช่องทางการตลาดใหม่ๆ  ว่า ธุรกิจสปามีแนวโน้มสดใส โดยอิงไปตามอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจที่คาดว่าออสเตรเลียจะอยู่ในระดับ 3% ต่อปี ต่อเนื่องในระดับนี้ไปจนถึงปี 2558 ท่ามกลางปัจจัยบวกในเรื่องอัตราการออมเงินของออสเตรเลียสูงเป็นประวัติการณ์ โดยธุรกิจสปาฯจะเกี่ยวเนื่องกับปริมาณนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศออสเตรเลียและจากต่างประเทศที่มาใช้บริการ 

 
"กิจการสปามีให้บริการกว่า 600 แห่ง และส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลซ์ ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรชาวไทยอาศัยอยู่หนาแน่นที่สุด โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักรมากที่สุด รองลงมาเป็นนักท่องเที่ยวจากทวีปอเมริกาเหนือ (สหรัฐฯและแคนาดา) และภูมิภาคเอเชีย(ยกเว้นชาวญี่ปุ่น) และยุโรป โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะอยู่ใช้เวลาท่องเที่ยว 10-39 วัน และ 30% จากจำนวนดังกล่าวจะมาใช้บริการสปา";นางนันทวัลย์ กล่าว 
 
สำหรับการประกอบธุรกิจสปาในออสเตรเลีย แม้ว่าอุตสาหกรรมการนวดจะเป็นเอกเทศ ไม่มีกฎข้อบังคับ หรือมีความจำเป็นที่จะต้องจดทะเบียนเป็นคลีนิกบริการการนวด แต่จะต้องจดทะเบียนจัดตั้งสถานบริการ โดยกระทรวงพาณิชย์ของรัฐนั้นๆ ผู้ประสงค์ที่จะดำเนินธุรกิจควรติดต่อขอคำแนะนำด้านการจัดตั้งสถานบริการเพื่อสุขภาพ จากเขตปกครองของแต่ละท้องถิ่นในพื้นที่ที่ทำการจัดตั้ง เนื่องจากอุตสาหกรรมการนวดในออสเตรเลียมีการควบคุมมาตรฐานจรรยาบรรณ และวิชาชีพของผู้ประกอบสถานบริการ โดยสมาคม ซึ่งจะมีเงื่อนไขในการรับสมัครสมาชิกให้เป็นไปตามมาตรฐานที่ทางสมาคมเป็นผู้กำหนด 
 
ทั้งนี้นักลงทุนไทยควรจะเสนอจุดขายที่แตกต่างโดยควรจะมีการสำรวจความนิยมของผู้บริโภคในออสเตรเลียว่า มองสปาไทยเป็นอย่างไร เพื่อประกอบการวางจุดขาย โดยควรจะเน้นเรื่องความเป็นเอกลักษณ์สูง เรื่องประโยชน์ต่อสุขภาพ และคุณภาพมาตรฐานระดับสากล รวมทั้งความเป็นมืออาชีพด้วยส่วนบุคคลากรที่จะให้บริการนั้น ถ้าไม่มีความรู้ หรือใบรับรองจากสถาบันใดมาก่อน อาจจำเป็นต้องเรียนหลักสูตร เกี่ยวกับการนวด กับสถาบันที่ได้รับการยอมรับ อย่างน้อยเป็นเวลา 3 เดือน หรือ มีความรู้ ความสามารถในการนวดจริง จะต้องมีหนังสือแสดงว่า ได้รับการฝึกการแพทย์ การนวดจากสถาบันก่อนเป็นเวลา 2 ปี พร้อมกับวิชาเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์  อีก 40 ชั่วโมง และควรที่จะมีปริญญาบัตรทางด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น 
 
นางนันทวัลย์ กล่าวถึง โอกาสและช่องทางในการทำธุรกิจว่า แม้จะมีอัตราการเติบโตไม่สูงนัก แต่มีอัตราการเติบโตที่ค่อนข้างสม่ำเสมอ และโอกาสการลงทุนที่ยังเปิดกว้าง โดยเฉพาะบริการนวดไทยและ สปาไทย มีชื่อเสียง เป็นที่ยอมรับภายในหมู่ผู้บริโภคชาวออสเตรเลียและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี อย่างไรก็ดีคู่แข่งในตลาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับนักลงทุน ที่นอกจากการรักษาคุณภาพของการบริการแล้ว ยังต้องคำนึงถึงรายละเอียดในการออกแบบสถานบริการ และเรื่องการตลาด การประชาสัมพันธ์ลูกค้าด้วย 
 
ม.ล.ภู่ทอง ทองใหญ่ ผอ.สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครซิดนีย์ กล่าวว่า ในเมืองใหญ่ เช่น ซิดนีย์ เมลเบิร์น ธุรกิจ Day Spas เป็นที่นิยม โดยกลุ่มเป้าหมาย จะเป็นชาวเมืองที่ต้องการผ่อนคลายจากการทำงาน การให้เวลาดูแลตัวเอง และการหนีจากความวุ่นวายในเมือง แต่สำหรับสปาที่เปิดบริการตามแหล่งท่องเที่ยว ควรจะมีกิจกรรมเพิ่มเติมนอกจากสปา เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ผ่อนคลายตามอัธยาศัย โดยอาจจะมีกิจกรรมออกกำลังกาย กิจกรรมกีฬาอื่นเสริม ซึ่งการเลือกจัดกิจกรรมและการออกแบบการให้บริการ จะเป็นจุดขายอีกจุดหนึ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญในการเลือกที่จะใช้บริการสปาต่างๆ นักลงทุนอาจจะร่วมมือกับโรงแรมที่มีสาขาทั่วโลก เช่น ไฮแอท(Hyatt), แอคคอร์(Accor), คราวน์(Crown) เพื่อการทำสปารีสอร์ทโดยเฉพาะ ทั้งนี้จะต้องคำนึงถึงระเบียบการลงทุนและการเปิดกิจการของแต่ละรัฐ 
 
นอกจากนี้สิ่งที่จะทำให้ธุรกิจเป็นที่ยอมรับได้ โดยอาจจะเป็นทั้งการเปิดเว็บไซต์ และการสั่งจอง รวมทั้งชำระเงินค่าบริการทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้ความสะดวกสบายแก่ลูกค้ามากที่สุด หรือการจัดประชาสัมพันธ์ผ่านทางเอเย่นต์ทัวร์ต่างๆ การจัดเพ็จเกจเพื่อสุขภาพ เพื่อเพิ่มโอกาส หรือ การเปิดรับสมาชิกและการให้ส่วนลดในช่วงเทศกาลพิเศษ เช่น คริสต์มาส และ อีสเตอร์ เป็นต้น 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง