โอไอซี ลงพื้นที่ภาคใต้ของไทย เสนอเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพ

ภูมิภาค
10 พ.ค. 55
04:27
8
Logo Thai PBS
โอไอซี ลงพื้นที่ภาคใต้ของไทย เสนอเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพ

คณะผู้แทนองค์กรความร่วมมืออิสลาม เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภาคใต้เพื่อรับทราบข้อมูลปัญหาความไม่สงบ พร้อมเสนอเป็นตัวกลางในการเจรจาให้เกิดสันติภาพ โดยไม่แทรกแซงแนวทางการทำงานของรัฐบาลไทย

นายทาทาว ดาอุส ผู้อำนวยการกองประชาคมมุสบิมและชนกลุ่มน้อยของคณะผู้แทนองค์กรความร่วมมืออิสลาม  หรือ โอไอซี กล่าวหลังเดินทางลงพื้นที่จังหวัดภาคใต้เพื่อรับทราบข้อมูลปัญหาความไม่สงบ ว่า โอไอซี ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในทางบวกต่อการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ รวมถึงนโยบายของสภาความมั่นคงแห่งชาติในการแก้ปัญหาขัดแย้ง รวมถึงแนวทางที่ให้มีการพูดคุยกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหา พร้อมระบุการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ทางโอไอซี ได้เสนอตัวในการทำหน้าที่ประสาน เพื่อให้เกิดการพุดคุยกับทุกฝ่าย เพื่อหาข้อยุติต่อสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ หากได้รับการร้องขอจากรัฐบาล พร้อมย้ำโอไอซี ไม่เห็นด้วยในทุกกรณีกับการสร้างสถานการณ์เหตุร้ายและการทำลายชีวิตในพื้นที่ภาคใต้ของไทย ซึ่งขัดกับแนวทางของโอไอซี และขัดกับหลักการทางศาสนาอิสลาม และไม่เห็นด้วยกับการต่อสู้ที่มีเป้าหมายในกรแบ่งแยกดินแดน

ขณะที่นายนิตสิต ระเบียบธรรม อธิบดีอัยการภาค 9 ที่มีส่วนรับผิดชอบในงานอำนวยความยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวดปัตตานี เห็นสอดรับกันว่าการเดินทางมาของโอไอซี มีประโยชน์อย่างมากต่อรัฐบาล และการหารือที่เกิดขึ้นมีส่วนทำให้รัฐบาลต้องให้ความเอาใจใส่ต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง