"อนุดิษฐ์" คาดแจกแท็บเล็ตนักเรียน ป.1 ทันภาคเรียนนี้

Logo Thai PBS
"อนุดิษฐ์" คาดแจกแท็บเล็ตนักเรียน ป.1 ทันภาคเรียนนี้

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เตรียมประสานกระทรวงศึกษาธิการ ส่งมอบแท็บเล็ต เพื่อปรับสภาพการเรียนการสอนให้ครูและนักเรียนในพื้นที่นำร่องจำนวน 400,000 เครื่อง กลางภาคเรียนนี้ หลังบรรลุการเจรจาจัดซื้อแท็บเล็ตสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แล้ว

<"">
 
<"">

แท็บเล็ต 2,000 เครื่องในชุดแรกจะส่งมาถึงไทยภายในสัปดาห์หน้า หลังจากวันนี้ ( 10 พ.ค.) กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที ได้ลงนามจัดซื้อคอมพิวเตอร์พกพาหรือแท็บเล็ตทั้งหมด 1,000,000 เครื่องจาก บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ 

 
น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีกระทรวงไอซีที กล่าวว่า สามารถเจรจาเพิ่มคุณสมบัติของเครื่องได้มากกว่าที่กำหนดในสัญญา ซึ่งเฉลี่ยราคาของแท็บเล็ตรวมค่าขนส่งแล้ว จะอยู่ที่เครื่องละ 2,500 บาท สำหรับแท็บเล็ตล็อตแรก 400,000 เครื่อง มูลค่ากว่า 984 ล้านบาท จะส่งมอบภายใน 60 วัน ซึ่งนักเรียนในโรงเรียนนำร่องจะได้รับประมาณเดือน ก.ค.และที่เหลืออีก 600,000 แสนเครื่อง ตามคำสั่งซื้อล็อตใหม่จะจัดส่งภายในเดือน ส.ค.
 
กระทรวงไอซีทีระบุว่า จะเร่งพัฒนาโปรแกรมการเรียนการสอนให้สมบูรณ์มากขึ้น และขณะนี้กำลังเร่งขยายโครงข่าย เพื่อรองรับการป้อนข้อมูลจากศูนย์เก็บข้อมูลกลาง หรือ เซิฟเวอร์ของไอซีที ซึ่งอยู่ระหว่างเสนอจัดซื้อในปีแรก มูลค่ากว่า 900 ล้านบาท
 
นายกวน มู่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า โครงการนี้ ช่วยขยายความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่าง 2 ประเทศ และแม้บริษัทเสิ่นเจิ่น สโคป ไม่มีสาขาในไทย แต่ก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการซ่อมหรือเปลี่ยนเครื่อง
 
ข้อมูลจากคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. ระบุว่า รัฐบาลอนุมัติงบประมาณโครงการนี้แล้ว 1,741 ล้านบาท ซื้อแท็บเล็ตให้นักเรียนได้กว่า 690,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด โดยกระทรวงศึกษาธิการ ยังเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณจัดซื้อแท็บเล็ต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณกว่า 1,800 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง