ชาวฟิลิปปินส์ทั่วโลกนัดชุมนุมหน้าสถานทูตจีน ประท้วงจีนอ้างสิทธิ์เหนือแนวหินสการ์โบโรห์

ต่างประเทศ
10 พ.ค. 55
14:47
9
Logo Thai PBS
ชาวฟิลิปปินส์ทั่วโลกนัดชุมนุมหน้าสถานทูตจีน ประท้วงจีนอ้างสิทธิ์เหนือแนวหินสการ์โบโรห์

วันพรุ่งนี้ ( 11 พ.ค.) ชาวฟิลิปปินส์ทั่วโลกนัดชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตจีนเพื่อแสดงพลังต่อต้านรัฐบาลจีนที่กำลังมีข้อพิพาทเรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือแนวหินสการ์โบโรห์ในทะเลจีนใต้ ขณะที่รัฐบาลจีนเตือนพลเมืองของตัวเองในฟิลิปปินส์ให้เก็บตัวอยู่แต่ในที่พักในวันพรุ่งนี้

เครือข่ายของกลุ่มเคลื่อนไหวในฟิลิปปินส์วางแผนจัดการชุมนุมประท้วงในกรุงมะนิลาวันพรุ่งนี้ ( 11พ.ค.) และยังนัดแนะให้ชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศไปชุมนุมหน้าสถานทูตจีนทั่วโลกเพื่อแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาลฟิลิปปินส์และต่อต้านจีน ที่กำลังมีข้อพิพาทแย่งชิงกรรมสิทธิ์แนวหินสการ์โบโร่ในทะเลจีนใต้

ขณะที่รัฐบาลจีนประกาศเตือนให้ชาวจีนในฟิลิปปินส์หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านตามลำพัง และ ควรอยู่ให้ห่างจากสถานที่ชุมนุม ขณะเดียวกันได้มีคำสั่งให้บริษัทนำเที่ยวระงับทัวร์ทั้งหมดที่จะเดินทางไปฟิลิปปินส์ แต่หนึ่งในแกนนำการประท้วงของฟิลิปปินส์มองว่า ไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจีนต้องออกประกาศเตือน เพราะการชุมนุมในวันพรุ่งนี้จะไม่มีการใช้ความรุนแรง

ในช่วงที่สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์กำลังตึงเครียด ปรากฏว่า ผู้สื่อข่าวจากสถานีโทรทัศน์ดราก้อนทีวี ในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนได้ล่องเรือไปยังแนวหินสการ์โบโรห์และปักธงชาติจีนลงบนโขดหิน ซึ่งเป็นการแสดงสัญลักษณ์ว่า แนวหินดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของจีน

ขณะที่ผู้ประกาศหญิงของสถานีโทรทัศน์ ซีซีทีวีของรัฐบาลจีน อ่านข่าวผิดในช่วงที่นำเสนอข่าวเกี่ยวกับแนวหินสการ์โบโร่ โดยเธอตั้งใจจะพูดว่า แนวหินดังกล่าวเป็นของประเทศจีน แต่กลับพูดผิดโดยบอกว่า ฟิลิปปินส์เป็นอาณาเขตและเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน เป็นข้อเท็จจริงที่ไม่อาจโต้แย้งได้ ตามปกติแล้วคลิปวีดีโอช่วงข่าวจะสามารถดาวน์โหลดดูย้อนหลังได้ แต่สำหรับข่าวช่วงนี้กลับไม่มีให้ดูในเว็บไซต์ของซีซีทีวี

โดยความผิดพลาดในครั้งนี้กลายเป็นเรื่องตลกที่ถูกโพสต์ในเว็บไซต์หลายแห่งบางคนบอกว่า ผู้ประกาศหญิงคนนี้มีเลือดรักชาติแรงมากจนถึงขั้นอ่านข่าวผิด อย่างไรก็ดีทางสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวียังไม่ได้ออกมาขอโทษต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทั้งนี้การแย่งชิงกรรมสิทธิ์ในทะเลจีนใต้ นอกเหนือจากคู่ของจีน และ ฟิลิปปินส์ แล้ว ยังมีอีกหลายประเทศที่มีข้อพิพาทในลักษณะเดียวกันกับจีน ไม่ว่าจะเป็น เวียดนาม,บรูไน , มาเลเซีย และ ไต้หวัน

สำหรับกรณีพิพาทของจีนและฟิลิปปินส์ปะทุขึ้นเมื่อช่วงเดือนกว่าที่ผ่านมาหลังจากที่เรือลาดตระเวนของจีนเผชิญหน้ากับเรือยามชายฝั่งของฟิลิปปินส์บริเวณแนวหินดังกล่าว และ มีการตอบโต้ไปมา โดยล่าสุดรัฐบาลจีน ประกาศว่า พร้อมจะรับมือกับความรุนแรงที่อาจจะปะทุขึ้นจากด้านของฟิลิปปินส์ และล่าสุดฟิลิปปินส์ได้ร้องขอไปยังสหรัฐฯให้ช่วยคุ้มครองฟิลิปปินส์ในฐานะของชาติพันธมิตร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง