"โอบาม่า" หนุนวิวาห์รักร่วมเพศ

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 55
03:53
20
Logo Thai PBS
"โอบาม่า" หนุนวิวาห์รักร่วมเพศ

ปฏิกิริยาหลังประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าประกาศสนับสนุนการแต่งงานของบุคคลเพศเดียวกัน นักวิเคราะห์การเมืองชี้ว่าจะฟื้นพลังให้กับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีก 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งผู้มีสิทธิออกเสียงที่ยังมีอายุน้อยจะหันมาสนใจการเมือง และเลือกนายโอบาม่า

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กล่าวในรายการข่าวโทรทัศน์เอบีซีเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.) ว่าโดยส่วนตัวแล้วเขาเห็นว่าบุคคลรักร่วมเพศสมควรได้แต่งงานกันในที่สุด ซึ่งนับว่า นายโอบาม่า เป็นประธานาธิบดีคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ที่แสดงจุดยืนในประเด็นนี้อย่างชัดแจ้ง

หลายฝ่ายมองว่านายโอบาม่ากล้าหาญมากที่ยอมเสี่ยงทางการเมืองแบบนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นชม และเชื่อว่าจะได้รับผลดีจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

นักวิเคราะห์การเมืองชี้ว่า ผิดกับนายมิตต์ รอมนี่ย์ ว่าที่ผู้แทนพรรครีพับลิกัน ซึ่งต่อต้านสิทธิการสมรสกันของบุคคลรักร่วมเพศ และเน้นการหาเสียงเพียงแต่เรื่องการฟื้นเศรษฐกิจ และสร้างงาน แต่การเปิดประเด็นในเรื่องสิทธิที่พึงมีพึงได้ของบุคคลรักร่วมเพศ จะทำให้ชาวอเมริกันตื่นตัวทางการเมืองสูงขึ้น โดยเฉพาะผู้มีสิทธิออกเสียงที่อายุยังน้อยที่ไม่ค่อยสนใจการเมือง จะหันมาเลือกนายโอบาม่าเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย

ในขณะเดียวกัน ผู้ช่วยงานของนายโอบาม่าก็อ้างว่า หลังนายโอบาม่าประกาศสนับสนุนการสมรสของบุคคลเพศเดียวกันไปได้ไม่ทันข้ามวัน การจัดงานหาเงินเข้าพรรคเดโมแครตกลับปรากฏว่า เป็นไปอย่างคึกคัก และมีผู้บริจาคเพิ่มขึ้นอย่างคับคั่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง