นายกฯ ถก รมว.พณ. หารือแนวทางแก้ไขปํญหาราคาสินค้า

เศรษฐกิจ
11 พ.ค. 55
06:52
12
Logo Thai PBS
นายกฯ ถก รมว.พณ. หารือแนวทางแก้ไขปํญหาราคาสินค้า

นายกรัฐมนตรี หารือกับรมว.พาณิชย์ ต่อแนวทางการแก้ไขปํญหาราคาสินค้า หลังที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ มีมติให้เพิ่มอาหารปรุงสำเร็จเข้าอยู่ในบัญชีสินค้าราคาควบคุม ขณะที่รมว.พาณิชย์เตรียมหารือผู้ประกอบการเพื่อให้ตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคไปอีก 4 เดือน

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีภารกิจในการต้อนรับคณะครูอาสาสมัครจีนและผู้ดูแลครูอาสาสมัคร จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เข้าเยี่ยมคารวะ หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อประชุมหารือร่วมกับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ ผู้บริหารของกระทรวง ต่อแนวทางแก้ไขปัญหาราคาสินค้าและยกระดับราคาสินค้าเกษตร หลังจากนั้นจะประชุมร่วมกับคณะหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง

 ก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. มีมติให้เพิ่มอาหารปรุงสำเร็จหรืออาหารจานด่วน เข้าอยู่ในบัญชีสินค้าและบริการควบคุม ส่งผลให้บัญชีสินค้าและบริการควบคุม จากเดิมที่มีอยู่ที่ 42 รายการเป็น 43 รายการ โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบในสัปดาห์หน้า

สำหรับอาหารปรุงสำเร็จที่ กกร. เสนอควบคุมที่ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ เช่น ข้าวไข่เจียว ข้าวขาหมู ข้าวผัด ข้าวราดแกง ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ผัดซีอิ๋ว ขนมจีนน้ำยา โดยเฉลี่ยควบคุมที่ราคา 25-35 บาท แต่อาจพิจารณาราคาใหม่อีกครั้ง ตามสถานที่จำหน่ายและต้นทุนค่าเช่าที่ของผู้ประกอบการ ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ภายใน 2 สัปดาห์ และเมื่อประกาศเป็นบัญชีสินค้าราคาควบคุม ผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืนมาตรการที่กำหนดจะต้องมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

ขณะที่ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยอมรับในผลสำรวจของประชาชนที่ระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ สอบตกในเรื่องของการดูแลแก้ไขปัญหาราคาสินค้า โดยจะเร่งทำงานให้หนักมากขึ้น และไม่กังวลต่อการถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี ส่วนผลสำรวจที่ออกมานั้นก็เชื่อว่า จะไม่ทำให้คะแนนนิยมของพรรคลดลง ส่วนการตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภค จะมีการหารือกับผู้ประกอบการอีกครั้ง เพื่อขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าออกไปอีก 4 เดือน ในการช่วยผู้บริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง