ไทยคุมเข้มแนวชายแดน หลัง "นะคำมวย" ยืนยันรอบ 2 ไม่เกี่ยวค้ายาเสพติด

ภูมิภาค
11 พ.ค. 55
06:57
15
Logo Thai PBS
ไทยคุมเข้มแนวชายแดน หลัง "นะคำมวย" ยืนยันรอบ 2 ไม่เกี่ยวค้ายาเสพติด

ทหารไทยบริเวณชายแดนด้าน อ.พบพระ และ อุ้มผาง เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้า-ออกพรมแดนไทย-พม่า หลัง พล.ต.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพกะเหรี่ยงโกะทูบลอ แถลงข่าวเป็นครั้งที่ 2 ยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

ราษฎรกะเหรี่ยงในพื้นที่กองบัญชาการโกะทูบลอ ตรงข้ามบ้านมอเกอร์ไทย ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก ใช้ชีวิตตามปกติ แม้สถานการณ์พื้นที่ชายแดนไทย - พม่าจะเริ่มตรึงเครียดขึ้น

โดยทหารไทยด้าน อ.พบพระ และ อุ้มผาง จ.ตาก ได้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลที่เดินทางข้ามพรมแดนมากขึ้น หลัง พล.ต.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพกะเหรี่ยงโกะทูบลอ เปิดแถลงข่าวครั้งที่ 2 ที่กองบัญชาการโกะทูบลอ โดยยืนยัน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด อย่างที่ถูกไทยกล่าวหา และพร้อมที่ให้ทางการไทยส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบในพื้นที่

ขณะที่สื่อมวลชนพม่าบางส่วน ยังคงอยู่ในพื้นที่กองบัญชาการกองทัพกะเหรี่ยงโกะทูบลอ เพื่อติดตามสถานการณ์ชายแดน โดยบางคน เห็นว่า หากเกิดความไม่สงบขึ้นตามแนวชายแดนไทย - พม่า จะทำให้การพัฒนาพื้นที่ชายแดนหยุดชะงัก และ กระทบกับกรอบข้อตกลงของประชาคมอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในปี 2558

ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ระบุ ถึงการดูแลพื้นที่ชายแดนไทย-พม่าโดยเฉพาะอำเภอพบพระ และ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ทางผู้บัญชาการทหารบกได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 3 ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยแนวชายแดน โดยยังไม่มีรายงานเหตุผิดปกติในพื้นที่ และเชื่อว่าประเด็นนี้จะไม่ลุกลามเป็นความขัดแย้งระหว่าง 2 ประเทศ 

 
ส่วน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันที่จะเดินหน้าในการจับกุม พล.ต.นะคำมวย โดยล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ได้ส่งเอกสารพร้อมหมายจับ ไปยังอธิบดีกรมตำรวจพม่าแล้ว เพื่อขอความร่วมมือในการจับกุมตัว พล.ต.ะคำมวยมาดำเนินคดี และพร้อมเดินทางไปเจรจากับทางการพม่าด้วยตัวเอง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง