หน.อุทยานแก่งกระจานแจ้งจับกรรมการสิทธิฯ เหตุสนับสนุนการตัดไม้ทำลายป่า

สังคม
11 พ.ค. 55
10:45
14
Logo Thai PBS
หน.อุทยานแก่งกระจานแจ้งจับกรรมการสิทธิฯ เหตุสนับสนุนการตัดไม้ทำลายป่า

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแจ้งความดำเนินคดีกับกรรมการสิทธิมนุษชนแห่งชาติ ฐานสนับสนุนการตัดไม้ทำลายป่า จากกรณีระบุว่าชนกลุ่มน้อยอยู่ในพื้นที่ก่อนประกาศเขตอุทยาน

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานนำเจ้าหน้าที่อุทยานเข้าแจ้งความตำรวจภูธรแก่งกระจาน เพื่อดำเนินคดีกับนายนิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ, นายสุรพงษ์ กองจันทึก อนุกรรมการสิทธิมนุษยชน ด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น และสภาทนายความและคณะ รวม 3 ข้อกล่าวหา คือ สนับสนุนการบุกรุกแผ้วถางตัดไม้ทำลายป่าบริเวณชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.หนองหญ้าปล้อง และ อ.แก่งกระจาน ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

กรณีกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยืนยันว่า ชนกลุ่มน้อยอยู่ในพื้นทีก่อนประกาศเขตอุทยาน ข้อกล่าวหาละเมิดสิทธิข้าราชการประจำและปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นกลาง และ ข้อกล่าวหาหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยอ้างว่า ทั้งหมดไม่ให้การเคารพน้อมนำพระราชดำริที่ทรงเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ รักษาป่าต้นน้ำของแม่น้ำเพชรบุรี อย่าให้มีการลักลอบตัดไม้ ซึ่งการตรวจสอบล่าสุดของเจ้าหน้าที่อุทยาน พบว่า ป่าต้นแม่น้ำเพชรบุรี แม่น้ำปราณบุรี และแม่น้ำแม่ประจัน ขณะนี้ถูกบุกรุกไปแล้ว 427 ไร่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง