ผู้ค้าชาวไทยไม่มั่นใจความปลอดภัยชายแดนไทย-พม่า

ภูมิภาค
14 พ.ค. 55
12:39
7
Logo Thai PBS
ผู้ค้าชาวไทยไม่มั่นใจความปลอดภัยชายแดนไทย-พม่า

แม้กะเหรี่ยงโกะทูบลอจะเปิดจุดผ่อนปรน 12 จุด บริเวณชายแดนไทยพม่า ให้สามารถค้าขายได้ตามปกติแล้ว แต่ผู้ค้าชาวไทยยังคงไม่มั่นใจความปลอดภัย ขณะที่ ผู้นำกะเหรี่ยงโกะทูบลอ เตรียมชี้แจงความบริสุทธิ์กับรัฐบาลพม่า หลังถูกทางการไทยขึ้นบัญชีเป็นผู้ค้ายาเสพติด

พล.ต.นะคำมวย ผู้บัญชาการทหารกะเหรี่ยงโกะทูบลอ ประชุมนายทหารระดับสูง และฝ่ายพลเรือน ในกองบัญชาการกะเหรี่ยงโกะทูบลอ ตรงข้าม ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก เพื่อหารือกรณีทางการไทยขึ้นบัญชีเป็นผู้ค้ายาเสพติด และมีหมายจับผู้ค้ายาเสพติด ปี 2546

โดย พล.ต.นะคำมวย เตรียมรายงานให้นายโรเบิร์ด สัน ประธานโกะทูบลอ หรือ เคเคโอ. รายงานให้รัฐบาลพม่าทราบว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

พ.อ.ไทเกอร์ นายทหารประสานงานกองทัพโกะทูบลอ ระบุว่า กะเหรี่ยงโกะทูบลอ มีกฎกติกาไม่ให้คนในกองทัพยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จึงเป็นไปไม่ได้ที่ พล.ต.นะคำมวยจะกระทำความผิดตามที่ทางการไทยแจ้งข้อหา

 
ขณะที่บรรยากาศตามจุดผ่อนปรนชายแดนไทย-พม่า แม้ขณะนี้กะเหรี่ยงโกะทูบลอ จะเปิดจุดผ่อนปรน 12 จุด ตั้งแต่ อ.อุ้มผาง จนถึง อ.พบพระ จ.ตากแล้ว แต่ผู้ค้าชาวไทยยังไม่กล้าข้ามไปค้าขาย เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง