จับลักลอบส่งสัตว์ป่าสงวนไปประเทศเพื่อนบ้าน

ภูมิภาค
15 พ.ค. 55
02:49
22
Logo Thai PBS
จับลักลอบส่งสัตว์ป่าสงวนไปประเทศเพื่อนบ้าน

ตำรวจภูธรภาค 4 ตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครองกว่า 6,000 ตัว ขณะลักลอบส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน

เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 8 ขอนแก่น ลำเลียง งูสิงห์, ตะกวด, ตะพาบน้ำ และเต่า กว่า 6,000 ตัว พร้อมไข่งูอีกกว่า 1,500 ฟอง ขึ้นรถบรรทุก เพื่อขนย้ายไปพักฟื้นที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ หลังตำรวจภูธรภาค 4 ตรวจยึดได้จากนายอนุรักษ์ กีรบุตรสุวรรณ ชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ขณะลักลอบขนมาในรถบรรทุก 6 ล้อ บริเวณหน้าปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งในตำบลสำราญ อำเภอเมืองขอนแก่น

นายอนุรักษ์รับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างให้ขับรถนำสินค้าจากจังหวัดสุพรรรบุรี ไปให้ลูกค้าที่อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย เพื่อส่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ในราคา 25,000 บาท โดยไม่รู้ว่าของที่นำไปส่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

นายพนม พงษ์สุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น ระบุว่า สัตว์ทั้งหมดจะถูกนำไปพักฟื้นที่ สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า เพื่อปรับสภาพ ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับระบบนิเวศในพื้นที่ เนื่องจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ตั้งอยู่บนเทือกเขาเพชรบูรณ์ มีเนื้อที่กว่า 900,000 ไร่ ซึ่งเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่สุด 1 ใน 5 แห่งของประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง