วิทยาศาสตร์การกีฬา ช่วยเสริมสมรรถภาพทีมวอลเลย์บอล

กีฬา
15 พ.ค. 55
04:19
37
Logo Thai PBS
วิทยาศาสตร์การกีฬา ช่วยเสริมสมรรถภาพทีมวอลเลย์บอล

การเตรียมทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เพื่อเดินทางไปร่วมการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิก มีการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาใช้ เพื่อพัฒนาสมรรถภาพร่างกายของนักกีฬาให้แข็งแกร่งมากที่สุด

ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เตรียมเดินทางไปเข้าร่วมการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการแข่งขันสนามสุดท้ายที่จะชี้ชะตาว่า พวกเค้าจะสามารถสานต่อความฝันในการผ่านเข้ารอบสุดท้ายโอลิมปิกได้เป็นครั้งแรกได้หรือไม่ ที่สำคัญทีมคู่แข่งทั้ง 7 ทีมที่ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยจะต้องพบเจอต่างเป็นทีมที่มีความแข็งแกร่งเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นรัสเซีย แชมป์เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพปี 2011, เซอร์เบีย ทีมอันดับ 3 เวิลด์ กรังด์ปรีซ์เมื่อปีที่แล้ว, คิวบา อดีตแชมป์โอลิมปิก 3 สมัย, เปรู รวม 3 ทีมจากเอเชีย ทั้งญี่ปุ่น เจ้าภาพ, เกาหลีใต้ และไต้หวัน ทำให้ทีมงานผู้ฝึกสอนต้องเชิญ ผศ.ถาวร กมุทศรี อาจารย์ประจำวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ให้เข้ามาดูแลด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาของทีม เพื่อบ่มเพาะร่างกายของผู้เล่นทุกคนให้มีความแข็งแกร่งมากที่สุดในการรับศึกหนักในครั้งนี้ โดยเฉพาะการเพิ่มพลกำลังของกล้ามเนื้อขาให้สามารถกระโดดได้อย่างต่อเนื่อง และยืนระยะตลอดการแข่งขันได้ เนื่องจากเป็นส่วนสำคัญในการกระโดดขึ้นตบทำคะแนน หรือบล็อคการตบของผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามที่มีรูปร่างสูงใหญ่

ขณะเดียวกันด้วยรูปร่างของนักวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยที่ค่อนข้างเตี้ยกว่าทีมคู่แข่งจากยุโรป หรือแม้กระทั่งคู่แข่งในทวีปเอเชีย ทำให้ต้องมีการวางโปรแกรมการฝึกสมรรถภาพร่างกาย เพื่อแปรจุดอ่อนของผู้เล่นให้กลายเป็นจุดแข็งของทีม ซึ่งการนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ในการเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกายของนักกีฬาเป็น เพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยในการพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาเท่านั้น เพราะยังมีวิทยาศาสตร์การกีฬาในด้านอื่นๆอีกที่มีความสำคัญในการพัฒนานักกีฬา โดยเฉพาะด้านโภชนาการ และจิตวิทยา ซึ่งหากสามารถสอดประสานการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาในทุกๆด้านมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ก็จะเป็นเรื่องดีที่จะช่วยเค้นศักยภาพของนักกีฬาทุกคนออกมาเพื่อแปรเปลี่ยนเป็นผลงานในสนามได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง