หนุนนักพัฒนาไทยในโครงการ Start Up Weekend เดินหน้าขยาย Business Model

Logo Thai PBS
หนุนนักพัฒนาไทยในโครงการ Start Up Weekend เดินหน้าขยาย Business Model

หนุนผู้มีความคิดสร้างสรรค์ และนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นไทย ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ ผลิตแอพพลิเคชั่นโดนๆ ป้อนสู่ตลาดไทยและสากล

 นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานบริการเสริม บริษัท แอดวานซ์   อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า การเติบโตของตลาด Application เป็นไปอย่างก้าวกระโดดพร้อมกับการเติบโตของ Smart Device  App กลายเป็นธุรกิจแห่งอนาคตของโลกมือถือ ปัจจุบันทั่วโลกมีแอพลิเคชั่นที่ใช้กับสมาร์ทโฟนและสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆกว่า 1,000,000 แอพ และมี App ใหม่ๆเกิดมากกว่า 1,000 แอพลิเคชั่นต่อวัน ทำให้มูลค่าของตลาดการพัฒนา App ทั่วโลกสูงกว่าธุรกิจในโลกสื่อสารประเภทอื่นๆเป็นอย่างมาก  สำหรับในประเทศไทยผู้บริโภคให้ความสนใจในการใช้งาน application เป็นอย่างมาก เห็นได้จากสถิติการ download application ที่มากถึง 1.2 ล้าน download ต่อเดือน  ส่วนมากมาจากผู้ผลิต application ต่างประเทศ  ขณะนี้ไทยมีบริษัท Service provider และContent Provider เข้าสู่ธุรกิจ application และ content อย่างเต็มรูปแบบประมาณ 250 ราย 

 
นายปรัธนา กล่าวว่า การมองหา Application ใหม่ๆ การเข้าสนับสนุนนักพัฒนา App ให้เข้มแข็งและมีพลังในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆที่เหมาะกับผู้บริโภคคนไทย และลูกค้าในต่างประเทศจึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน  การจัดโครงการ AIS Start Up Weekend 2011 ที่ผ่านมา มีทีมนักพัฒนาหน้าใหม่ศักยภาพสูงหลายทีมกำลังเข้าสู่เส้นทางการเป็นเจ้าของธุรกิจดิจิตอลอย่างเต็มตัว ภายในเวลาเพียง 6 เดือนเท่านั้น อาทิ ทีม ShopSpot 1 ในผู้ชนะจาก AIS Start Up Weekend 2011 ซึ่งขณะนี้นอกจากจะเปิดตัว Application : Shop Spot ที่เป็น peer-to-peer commerce platform ที่อำนวยความสะดวกให้ผู้คนสามารถทำการซื้อขายของกันได้อย่างง่ายๆ บนโลก Social Network ด้วยแนวคิด "ทำให้การซื้อ-ขายของเป็นเรื่องง่ายเหมือนการทวีต" แล้ว ยังได้จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยมีนักลงทุนมาร่วมลงทุนเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน  เช่นเดียวกับทีมอื่นๆที่ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา Application พร้อมๆกับการเดินสาย Road Show กับนักลงทุนอยู่"
 
"นี่คือ Trend ที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกในส่วนของอุตสาหกรรมการพัฒนา Application ที่หลายประเทศต่างพยายามผลักดันให้พลเมืองก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการดิจิตอลด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันที่ทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าทุกชาติ ทุกภาษาอย่างไร้ข้อจำกัด ซึ่งโครงการ AIS The StartUP เป็นลักษณะของ Community นักพัฒนา พร้อมจะสนับสนุน ส่งเสริม ทั้งเทคโนโลยี การเชื่อมต่อกับระบบหลังบ้าน กลยุทธ์-เทคนิคทางการตลาด ช่องทางการเข้าถึงผู้บริโภคที่มีกว่า 34 ล้านรายในปัจจุบัน และลูกค้าในระดับภูมิภาคผ่านทาง Singtel Group ที่มีฐานลูกค้ากว่า 400 ล้านราย ทั้งให้แนะนำในการจัดตั้งบริษัทฯและเข้าพบนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีความสนใจลงทุนในธุรกิจ Digital อย่างไม่จำกัด” นายปรัธนากล่าว 
 
หากไอเดียมีความน่าสนใจและสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดได้ โครงการ AIS The StartUP โดยจะมีการพบปะกันของคอมมูนิตี้นักพัฒนา นักลงทุนร่วมลงทุนในบริการที่พัฒนาร่วมกันต่อไป   


ข่าวที่เกี่ยวข้อง