เวสต์เท็กซัส ยังร่วงต่อจนต่ำสุดในรอบ 5 เดือนหลังเศรษฐกิจยุโรปและจีนยังแย่

เศรษฐกิจ
15 พ.ค. 55
08:28
24
Logo Thai PBS
เวสต์เท็กซัส ยังร่วงต่อจนต่ำสุดในรอบ 5 เดือนหลังเศรษฐกิจยุโรปและจีนยังแย่

ราคาน้ำมันดิบยังถูกกดดันให้ปรับตัวลดลงต่อ จากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของยุโรป

 ล่าสุดบริษัท ไทยออย มีตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมสหภาพยุโรปในเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 0.3%จากเดือนก่อนหน้า ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 0.4% ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจยุโรปซึ่งยังคงมีปัญหาหนี้ อัตราการว่างงานที่สูงขึ้น และอัตราเงินเฟ้อเหนือระดับ 2% แย่ลงไปอีก หลังผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลงเป็นผลจากมาตรการรัดเข็มขัดในประเทศ ส่งผลให้ตลาดกังวลว่าเศรษฐกิจยุโรปจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

 
ประกอบกับกรณีปัญหากรีซ หลังจากที่กรีซยังไม่ประสบความสำเร็จในการตั้งรัฐบาลร่วม เนื่องจากมีความเห็นขัดแย้งกันในเรื่องมาตรการรัดเข็มขัด ทำให้นักลงทุนกลัวว่ากรีซอาจจะออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป 
 
สำหรับเศรษฐกิจของจีนมีแนวโน้มที่จะเติบโตช้าลง หลังจากที่จีนประกาศประกาศปรับลดปริมาณเงินสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ลงจาก 20.5% เป็น 20% มีผลวันที่ 18 พ.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีเงินหยวนประมาณ 3.5 ถึง 4 แสนล้านหยวนเข้าสู่ระบบ ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมของเดือน เม.ย. อยู่ที่เติบโต 9.3% ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552 และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรในเดือน เม.ย. ปรับตัวลดลงอยู่ที่ 20.2% ซึ่งต่ำสุดในรอบ 10 ปี
 
ทั้งนี้ ประเทศตุรกี ลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านลงในเดือน เม.ย. โดยลดลงจากเดือน มี.ค. ถึง 20%  หลังจากได้รับแรงกดดันจากสหรัฐฯมาอยู่ที่ 170,000 บาร์เรลต่อวัน แต่ตัวเลขการนำเข้าจะยังอยู่ประมาณตัวเลขเฉลี่ยของปี 2554


ข่าวที่เกี่ยวข้อง