"คณิต" ชี้เยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุรุนแรงทางการเมืองยังไม่ตกผลึก-เบื้องต้นรายละ 3.2 ล้าน

การเมือง
15 พ.ค. 55
14:01
17
Logo Thai PBS
"คณิต" ชี้เยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุรุนแรงทางการเมืองยังไม่ตกผลึก-เบื้องต้นรายละ 3.2 ล้าน

นายคณิต ณ นคร ประธาน คอป.ระบุหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมือง โดยเฉพาะกรณีการเสียชีวิตที่จะได้รับเงินช่วยเหลือกว่า 3 ล้านบาท ยังไม่ตกผลึกที่จะรวบรวมเสนอต่อนายกรัฐมนตรี แต่ย้ำว่า เป็นผลการศึกษาที่เทียบเคียงจากหลักเกณฑ์ที่ 10 ประเทศในแถบยุโรปเคยประสบเหตุมาแล้ว

คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป.จัดเสวนาเรื่อง การพิจารณาร่างแนวทางและหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรง โดยภาพรวมมีข้อเสนอให้รัฐบาล จัดตั้งองค์กรเฉพาะกิจและมีคณะกรรมการกลาง ทั้งส่วนกลางและประจำเขต เพื่อเป็นศูนย์สื่อกลางระหว่างรัฐและประชาชน

ขณะเดียวกันมีการเปิดเผยผลการศึกษาโครงการกำหนดและหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบว่า หลักการการเยียวยา ทั้งร่างกายและจิตใจจะต้องเน้นหลักสิทธิมนุษยชนและความยุติธรรมจึงยังไม่ต้องพิสูจน์ความผิด แต่การค้นหาความจริงและสอบสวนดำเนินคดีเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง

สำหรับหลักเกณฑ์การเยียวยา คอป. ระบุว่า ผู้เสียชีวิตควรได้รับเงินช่วยเหลือศพละ 3,240,000บาท ซึ่งมาจากฐานตัวเลขที่ใช้โดยทั่วกัน โดยคำนวณจากรายได้ขั้นต่ำซึ่งตอนนี้ไทยอยู่ที่ 300 บาทต่อวัน เงินช่วยเหลือค่าทำศพศพละ 40,000 บาท เงินค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยการขาดรายได้ หรือค่าฟื้นฟูสมรรถภาพ และ ค่าทดแทนทุพพลภาพ ควรจ่ายตามความเป็นจริง และควรชดเชยจนกว่าจะหาย ส่วนข้อสุดท้ายยังเสนอให้ตั้งเป็นกองทุนดูแลการศึกษาสำหรับบุตร หรือ ทายาท ของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้น

แต่เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ครม.เห็นชอบหลักเกณฑ์การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความรุนแรงทางการเมืองตามข้อเสนอของคณะกรรมการประสาน และ ติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริง เพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ ปคอป.

โดยผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือ 4,500,000 บาท ค่าปลงศพ 250,000 บาทเงินช่วยเหลือด้านจิตใจ 3 ล้านบาท และ ค่ารักษาพยาบาล 200,000 บาท หากเทียบเคียงตัวเลขแล้ว โดยเฉพาะหลักเกณฑ์การช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิต คอป.เสนอ 3,280,000 บาท ขณะที่ ปคอป.เสนอที่ 7,950,000 บาท

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง