จับกระแส "วีรพงษ์ รามางกูร" นั่งควบ "ปธ.บอร์ดแบงก์ชาติ-ปธ.กยอ."

15 พ.ค. 55
14:52
11
Logo Thai PBS
จับกระแส "วีรพงษ์ รามางกูร" นั่งควบ "ปธ.บอร์ดแบงก์ชาติ-ปธ.กยอ."

คณะกรรมการสรรหาประธาน และ กรรมการ ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ประชุมกันเมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) ซึ่งภายหลังมีกระแสข่าว ผ่านสื่อมวลชนบางส่วน ที่ระบุว่า นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการ ยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ หรือ กยอ. อาจเป็นผู้ได้รับคะแนนเสียงสูงสุด เพื่อดำรงตำแหน่ง ประธาน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนใหม่ แทน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รักษาการประธานบอร์ดแบงก์ชาติคนปัจจุบัน

<"">
 
<"">

แต่นายพนัส สิมะเสถียรประธานคณะกรรมการสรรหา กล่าวว่า การประชุม ครั้งนี้เป็นมติลับ อีกทั้งกระบวนการสรรหา ยังไม่เสร็จสิ้น เพราะผู้ได้รับการคัดเลือกต้องลาออกจากตำแหน่งต้องห้าม ตาม พระราชบัญญัติ ธนาคารแห่งประเทศ ฉบับแก้ไข ปี 2551 และเมื่อผู้ได้รับคัดเลือกแจ้งยืนยันแล้ว

ประธานสรรหาฯ จะนำเสนอชื่อต่อรัฐมนตรีกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาภายใน 3 วัน จากนั้นจึงส่งให้คณะรัฐมนตรีรับรองสำหรับตำแหน่งประธาน กยอ.ของนายวีรพงษ์

นายพนัส ระบุว่า คณะกรรมการสรรหาได้ใช้เอกสารหลายฉบับตรวจสอบ รวมถึงบันทึกสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าด้วยผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองฉบับนี้ทำให้คุณสมบัติของนายวีรพงษ์ไม่ขัดกฎหมายและไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งนายพนัส ยังเชื่อมั่นว่า นายวีรพงษ์จะสามารถทำงานในตำแหน่ง ประธานบอร์ดแบงก์ชาติควบคู่กับประธานกยอ.โดยไม่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอิสระของแบงก์ชาติ

แม้ว่า นายวีรพงษ์จะมีกระแสข่าวความขัดแย้งทางความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงินกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย แต่นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หากนายวีรพงษ์ ได้รับการคัดเลือก ควรปรับความเข้าใจ และกำหนดแนวทางการทำงานร่วมกัน โดยเฉพาะกรณีนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนและทุนสำรองเงินตราเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้กับประชาชน 

 
ตำแหน่งประธานบอร์ดแบงก์ชาติ ถือเป็นตำแหน่งที่ปรึกษาของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งถืออำนาจการบริหารงาน ประกอบกับพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย ได้กำหนดเงื่อนไขป้องกันการแทรกแซงจากนักการเมือง โดยมีคณะกรรมการพร้อมผู้ทรงคุณวุฒิ อีก 3 ชุด
 
แต่แหล่งข่าวนักการเงินการธนาคารรายหนึ่งเป็นห่วงว่า อาจเป็นช่องทางหนึ่ง ที่ประธานบอร์ด ใช้อำนาจที่มีอยู่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งในคณะกรรมการดังกล่าว และอาจกระทบต่อความเป็นอิสระของแบงก์ชาติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง