พท.ยื่นป.ป.ช.เอาผิด กทม.ต่อสัญญารถไฟฟ้า BTS

การเมือง
16 พ.ค. 55
03:41
16
Logo Thai PBS
พท.ยื่นป.ป.ช.เอาผิด กทม.ต่อสัญญารถไฟฟ้า BTS

“ธีระชน” รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยัน การต่อสัญญาเพื่อเดินรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 13 ปี เป็นการดำเนินการที่มีกฎหมายรองรับ ขณะที่พรรคเพื่อไทยเข้ายื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบและเอาผิดกับ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และบริษัทกรุงเทพธนาคม ในฐานะผู้ดำเนินการแทนกรุงเทพมหานคร

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ให้เอาผิดกับ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร , นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร , นายประพันธ์พงศ์ เวชชาชีวะ ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ซึ่ง กทม.ถือหุ้นเกินร้อยละ 50 กับพวก และนายอมร กิจเชวงกุล กรรมการผู้อำนวยการบริษัทกรุงเทพธนาคม กับพวก กรณีต่ออายุสัญญาการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสอีก 13 ปี ระหว่างบริษัทกรุงเทพธนาคม กับบริษัท ขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด มหาชน หรือบีทีเอสซี รวมมูลค่าสัญญา 2 แสนล้านบาท ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา 11 และจงใจไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินกิจการของรัฐ พ.ศ.2535

ด้านนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า การจ้างบีทีเอสซีเดินรถไฟฟ้า 30 ปี เป็นการยืนยันว่า กทม.จะไม่ต่อสัญญาสัมปทานกับบีทีเอสซี ส่วนการที่ กทม.จ้างบริษัทกรุงเทพธนาคมนั้น ก็สามารถทำได้ โดยมี พ.ร.บ. ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 รองรับ ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่า กทม.มีอำนาจตัดสินใจในการว่าจ้างบริษัทเอกชนมาดูแลทรัพย์สิน โดยการต่อสัญญาในครั้งนี้ มีการศึกษารวมถึงผ่านความเห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานคร ดังนั้นการต่อสัญญาครั้งนี้เพื่อให้ กทม.มีอำนาจในการควบคุมดูแลระบบรถไฟฟ้า รวมถึงกำหนดอัตราค่าโดยสารโดยไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนที่ใช้บริการในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง