ทีมวอลเลย์บอลหญิง เชิญนักโภชนาการแนะนำการบริโภค

กีฬา
16 พ.ค. 55
04:28
236
Logo Thai PBS
ทีมวอลเลย์บอลหญิง เชิญนักโภชนาการแนะนำการบริโภค

ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเข้ามาให้ความรู้กับนักกีฬาในการแนะนำการบริโภคอาหารที่เหมาะสม เพื่อเตรียมเข้าร่วมการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิก

ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย เชิญน.ส.นวรัตน์ วิทวัสศุกล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการการกีฬาจากสถาบันควบคุมน้ำหนักเข้า มาช่วยดูแลด้านการรับประทานอาหาร โดย ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการ กล่าวว่า โภชนาการการกีฬาตามมุมมองของหลายๆ อาจมองไปถึงความเข้มงวดในการกำหนดรายการอาหารในแต่ละมื้อให้กับนักกีฬา ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำถึงขนาดนั้น แต่สิ่งจำเป็นที่สุดก็คือ นักกีฬาทุกคนจะต้องได้รับสารอาหารครบ 5 หมู่ โดยอาจจะมีการเน้นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต และโปรตีน มากกว่าคนปกติ

ขณะเดียวกันนอกจากอาหารที่ต้องรับประทานแล้ว อาหารเสริมประเภทโปรตีนหลังการฝึกซ้อม หรือแข่งขันมีส่วนสำคัญ เพราะจะช่วยในการฟื้นฟู และเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่อ่อนล้าของนักกีฬา ซึ่งจะส่งผลดีต่อการฟื้นฟูสมรรถภาพของกล้ามเนื้อที่เป็นสิ่งสำคัญของนักวอลเลย์บอลที่จะต้องลงแข่งขันต่อเนื่องเกือบทุกวัน เพราะฉะนั้นการให้ความรู้แก่นักกีฬาในการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสมในช่วงก่อน และหลังการฝึกซ้อม รวมไปถึงช่วงก่อน และหลังการแข่งขันจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะไม่เพียงจะส่งผลกระทบต่อตัวนักกีฬาแต่ละคนเท่านั้น แต่ยังอาจจะส่งผลกระทบต่อผลงานโดยภาพรวมของทีมอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง