สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเสด็จฯเยือนอังกฤษ

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 55
09:22
16
Logo Thai PBS
 สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นเสด็จฯเยือนอังกฤษ

สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่นเสด็จยังสหราชอาณาจักรเพื่อร่วมพระราชพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปีของสมเด็จพระบรมราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ไปยังสหราชอาณาจักรเพื่อร่วมฉลองพระราชพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปีของสมเด็จพระบรมราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งพิธีจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 5 มิ.ย.นี้

สมเด็จพระจักรพรรดิตรัสที่ท่าอากาศยานฮาเนดะว่า ยังทรงจดจำเรื่องราวในระหว่างเสด็จพระราชดำเนินไปยังสหราชอณาจักรและประเทศอื่น ๆ ในยุโรปได้เป็นอย่างดี แม้เวลาล่วงเลยมากว่า 60 ปี ในครั้งนั้น พระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปร่วมพระราชพิธีขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระราชินีนาถ เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2595 หลังจากการเสด็จสวรรคตของพระเจ้าจอร์จ ที่ 6 พระบรมราชชนก ซึ่งในขณะนั้น สมเด็จพระจักรพรรดิทรงมีพระชนมายุ 19 พรรษาเท่านั้นและในครั้งนี้ พระองค์จะทรงร่วมแสดงความยินดีกับสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ที่ทรงครองราชย์อย่างยืนนานถึง 60 ปี

ทั้งนี้ ทั้ง 2 พระองค์จะทรงร่วมงานเฉลิมฉลองก่อนจะเสด็จกลับญี่ปุ่นในวันที่ 20 พ.ค. ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ทั้ง 2 พระองค์เสด็จเยือนต่างประเทศนับแต่ปี 2552


ข่าวที่เกี่ยวข้อง