ผู้ปลูกหอมแดง จ.ศรีสะเกษ ร้องสภาฯ ยังไม่ได้เงินแทรกแซงราคาฯ-อคส.เร่งขนหอมเน่าออกพื้นที่

ภูมิภาค
17 พ.ค. 55
12:10
21
Logo Thai PBS
ผู้ปลูกหอมแดง จ.ศรีสะเกษ ร้องสภาฯ ยังไม่ได้เงินแทรกแซงราคาฯ-อคส.เร่งขนหอมเน่าออกพื้นที่

ตัวแทนผู้ปลูกหอมแดงในจ.ศรีสะเกษเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการส่งเสริมราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร กรณีที่ผู้ปลูกหอมแดงกว่า 4,000 คน ยังไม่ได้รับเงินจากโครงการแทรกแซงราคาหอมแดงรอบที่ 2 ส่วนปัญหาหอมแดงที่เน่าเสียตามจุดต่างๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน ก็ทำให้จ.ศรีสะเกษ สั่งให้องค์การคลังสินค้าเร่งขนย้ายหอมแดงออกจากพื้นที่ภายใน 7 วัน

หอมแดงภายในโชว์รูมรถยนต์แห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษที่องค์การคลังสินค้า หรือ อคส.ศรีสะเกษนำมาเก็บไว้ มีสภาพเน่าเสียและส่งกลิ่นเหม็น ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนใกล้เคียง

นายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า หอมแดงเสียหาย โดยมีปฏิกูลไหลลงสู่แหล่งน้ำตามธรรมชาติบางจุด และส่งผลกระทบแวดล้อม จึงได้สั่งให้เทศบาลเมืองศรีสะเกษ ทำหนังสือไปยัง อคส.เพื่อให้ขนย้ายหอมแดงทั้งหมด ไปเก็บไว้ที่วิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยีศรีสะเกษ ภายใน 7 วัน หากครบกำหนด อคส.ยังไม่ดำเนินการ ทางจังหวัดจะทำการขนย้าย เพื่อลดผลกระทบต่อชุมชน

ขณะที่วันนี้ ( 17 พ.ค.) ตัวแทนผู้ปลูกหอมแดงในจังหวัดศรีษะเกษ อคส. และสหกรณ์หอมแดง ในอ.ยางชุมน้อย และอ.ราษีไศล เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการส่งเสริมราคาผลิตผลเกษตรกรรม สภาผู้แทนราษฎร กรณีผู้ปลูกหอมแดงกว่า 4,500 คน นำหอมแดงเข้าร่วมโครงการแทรกแซงราคา รอบที่ 2 แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้เงินกว่า 270 ล้านบาท แต่ปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุปเพราะ อคส.ระบุว่า เป็นเพียงการทำสัญญารับฝากตามคำร้องของจังหวัดศรีะเกษ ไม่ใช่สัญญารับซื้อ ซึ่งในสัปดาห์หน้าคณะกรรมาธิการฯ จะหารือกับผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง