รัฐบาลมั่นใจ พ.ร.บ.ฟอกเงินผ่านภายในปีนี้

เศรษฐกิจ
17 พ.ค. 55
12:17
4
Logo Thai PBS
รัฐบาลมั่นใจ พ.ร.บ.ฟอกเงินผ่านภายในปีนี้

คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเร่งรัดกฎหมายป้องกันการฟอกเงิน ตามมาตรฐานคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน หรือแฟตเอฟ ขณะที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายบังคับใช้ภายในปีนี้

ภายหลังคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงินเกี่ยวกับการฟอกเงิน หรือแฟตเอฟ ซึ่งเป็นหน่วยงานตรวจสอบและป้องกันธุรกรรมการฟอกเงิน ที่อาจนำไปสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้าย ขององค์การสหประชาชาติจัดให้ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศเฝ้าระวังพิเศษตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้ส่งข้อหารือและร่างพระราชบัญญัติป้องกันการฟอกเงิน ฉบับแก้ไข ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจทานรายละเอียด ก่อนนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมอีกครั้ง และเชื่อว่าจะสามารถบังคับใช้กฎหมายฉบับดังกล่าวได้ภายในปีนี้

นายสุภัค ศิวะรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย กล่าวว่า สถาบันการเงินในต่างประเทศยังไม่ระงับการทำธุรกรรมการเงินกับไทย แต่เรียกตรวจสอบเอกสารแสดงตัวตนมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกอาจได้รับความไม่สะดวก

ขณะที่นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ธนาคารขนาดใหญ่ของประเทศฝรั่งเศสแห่งหนึ่งยกเลิกการทำสัญญากับผู้ประกอบการไทย หลังถูกขึ้นบัญชีฯ และอาจลุกลามไปสู่มาตรการกีดกันทางการค้า รวมทั้ง อาจส่งผลกระทบต่อการใช้บัตรเครดิตในต่างประเทศ หากรัฐบาลไม่สามารถผลักดันกฎหมายฉบับดังกล่าวภายในเดือนมิถุนายนนี้

นายพยุงศักดิ์ กล่าวอีกว่า เตรียมยื่นหนังสือเร่งรัดรัฐบาลให้ผลักดันกฎหมายฉบับดังกล่าว ระหว่างการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน หรือ กรอ.สัญจร ที่จังหวัดกาญจนบุรี วันเสาร์นี้ เพื่อส่งสัญญานถึงความพยายามในการแก้ไขปัญหา และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้าของไทย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง