ธปท.ระบุ สภาพคล่องเริ่มตึงตัว หลังสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ไตรมาสแรกโตดี

เศรษฐกิจ
18 พ.ค. 55
17:07
11
Logo Thai PBS
ธปท.ระบุ สภาพคล่องเริ่มตึงตัว หลังสินเชื่อระบบธนาคารพาณิชย์ไตรมาสแรกโตดี

 นางสาวนวพร มหารักขกะ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ผลประกอบการของระบบธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสแรกของปี 2555 สินเชื่อยังขยายตัวต่อเนื่องจากตามการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดนสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในไตรมาสแรกขยายตัว 13.9%จากระยะเดียวกันของปีก่อน

 ทั้งนี้ สินเชื่อที่ขยายตัวได้ดี ทำให้สภาพคลองของระบบธนาคารพาณิชยตึงตัวขึ้นบาง โดยสัดสวนสินเชื่อตอเงินฝากรวมบีอีเพิ่มขึ้นเปน 90.2%  จาก 89.9% เมื่อสิ้นป 2554 โดยการขยายตัวของเงินฝากและตั๋วแลกเงินบีอี(B/E) ขยายตัว 9.9 % ชะลอตัวลงจากที่ขยายตัวในระดับ 13.0 % ในสิ้นปี 2554  เนื่องจากขอไดเปรียบดานตนทุนของบีอีลดลงจากมาตรการเงินนําสงเพื่อชดใชหนี้กองทุนเพื่อการฟนฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน  ทําใหผูถือบีอีบางสวนหันกลับไปลงทุนในหลักทรัพยประเภทอื่น เชน หุนกู โดยเงินฝากรวมบีอี

 
นางสาวนวพร กล่าวว่า ขณะที่บางสวนหันไปฝากเงินที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ซึ่งในไตรมาสแรกสถาบันการเงินเฉพาะกิจมีการเติบโต 20.8 % มากกว่าการเติบโตของระบบธนาคารพาณิชย์ ส่งผลให้ส่วนแบ่งทางตลาดในเงินฝากของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเพิ่มขึ้นจาก 24.6% ในปลายปีเป็น25 % ในไตรมาสแรก“
 
นางสาวนวพรกล่าวว่า สำหรับสินเชื่อที่ไมกอใหเกิดรายได้(เอ็นพีแอล) มียอดคงคาง 2.7แสนลานบาท เพิ่มขึ้นสุทธิ 4.6 พันลานบาทจากสิ้นป 2554 โดยเพิ่มขึ้นในสินเชื่อที่อยูอาศัย สินเชื่อรถยนต และสินเชื่อเพื่อการพาณิชย อยางไรก็ดี สินเชื่อที่เพิ่มขึ้นทําใหสัดสวนเอ็นพีแอลลดลงจาก 2.7 %  เหลือ 2.6 %  สำหรับการทำกำไรในไตรมาส 1 ป 2555 ระบบธนาคารพาณิชยมีกําไรสุทธิ 4.01 หมื่นลานบาท เพิ่มขึ้น 29 %  จาก ไตรมาสกอน จากคาใชจายหนี้สงสัยจะสูญที่ลดลง เมื่อเทียบกับที่กันสํารองไวสูงมากเพื่อรองรับผลเสียหายจากอุทกภัยในไตรมาสกอน
 
สำหรับ อัตราสวนรายไดดอกเบี้ยสุทธิตอสินทรัพยเฉลี่ย (NIM) ลดลง 2.5 %  จากการใหความชวยเหลือลูกหนี้ที่ไดรับผลกระทบจากอุทกภัยที่ผอนปรนเงื่อนไขการชําระดอกเบี้ย และเงินนําสงเพื่อชําระหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ที่เพิ่มขึ้นที่ธนาคารพาณิชยไดประมาณการและบันทึกเปนคาใชจายไวแลว
 
นางสาวนวพรกล่าวอีกด้วยว่า สำหรับเงินสินเชื่อและการลงทุนของธนาคารพาณิชย์ในต่างประเทศมีสัดส่วนที่ไม่น่ากังวล โดยธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบมีการลงทุนและให้สินเชื่อในต่างประเทศ 4 % ของสินทรัพย์รวมทั้งระบบที่มี 13.6 ล้านล้านบาท โดยที่ทีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มประเทศยุโรปมีเพียง 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐหรือ 0.5 % ของสินทรัพย์ทั้งระบบ อย่างไรก็ตามเรื่องปัจจัยภายนอกยังเป็ฯสิ่งที่ต้องจับตามองเพราะจะมีผลต่อการดำเนินธุรกิจของธนาคารพาณิชย์ได้ ทั้งนี้ยังมองว่าธนาคารพาณิชย์ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและมีส่วนสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง