"นายทุน-ชาวบ้าน" บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนเทือกเขาแก้ว จ.สงขลา กว่า 10,000 ไร่

Logo Thai PBS
"นายทุน-ชาวบ้าน" บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนเทือกเขาแก้ว จ.สงขลา กว่า 10,000 ไร่

ป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขาแก้ว ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นรอยต่อกับประเทศมาเลเซียและเป็นพื้นที่ป่าที่อุดมสมบูรณ์ แต่กลับถูกชาวบ้านและกลุ่มนายทุนบุกรุกเข้าไปทำกินกว่า 10,000 ไร่ แม้เจ้าหน้าที่จะพยายามแก้ไขแต่ก็ยังมีผู้บุกรุกเข้าไปครอบครองอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มเครือข่ายประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำใน จ.สงขลา ออกลาดตระเวนเดินเท้าสำรวจสภาพผืนป่าสงวนแห่งชาติเทือกเขาแก้วใน ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งเป็นผืนป่าที่มีรอยเชื่อมต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย

หลังพบข้อมูลว่า มีชาวบ้านและกลุ่มนายทุนเข้าไปบุกรุกพื้นเป็นจำนวนมาก และจากการตรวจสอบพื้นที่บริเวณเนินเขาหมู่ที่ 4 บ้านชายควน พบการลักลอบตัดโค่นต้นไม้ใหญ่และปรับพื้นที่เป็นที่ปลูกต้นยางพารากว่า 10,000 ไร่

นายประวิทย์ ทองประสม ประธานเครือข่ายประคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำ ระบุ ปัญหาการบุกรุกยังคงมีอย่างต่อเนื่อง เพราะกำลังเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอ ทำให้การป้องกันการบุกรุกป่าไม่สำเร็จ

นอกจากพื้นที่แห่งนี้แล้วยังมีพื้นป่าที่ถูกบุกรุกจำนวนมากในหลายอำเภอของ จ.สงขลา เช่น อ.คลองหอยโข่ง อ.รัตภูมิ ซึ่งข้อมูลจากการสำรวจครั้งนี้ทาง กลุ่มประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำ จะนำไปรายงานให้กับทางเจ้าหน้าที่ เพื่อหาแนวทางป้องกันและแก้ไขในระยะยาว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง