สองแถวยืนยันไม่ปรับลดค่าโดยสารตามราคาน้ำมัน

เศรษฐกิจ
21 พ.ค. 55
04:43
9
Logo Thai PBS
สองแถวยืนยันไม่ปรับลดค่าโดยสารตามราคาน้ำมัน

ปตท. และบางจาก ประกาศลดราคาน้ำมันทุกชนิดลงลิตรละ 30 สตางค์ ยกเว้นน้ำมันอี 20 ปรับลดลงลิตรละ 50 สตางค์ มีผลตั้งแต่ 5.00 น.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ประกอบการรถ 2 แถวเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง หากกระทรวงคมนาคม จะปรับราคาโดยสารลงตามราคาน้ำมันที่ลดลง

หลังจากที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ออกมาระบุว่า หากราคาน้ำมันดีเซลปรับลงต่ำกว่า 30 บาท/ลิตร ทางผู้ประกอบการต้องลดอัตราค่าโดยสาร ตามราคาน้ำมันที่ปรับราคาลงด้วย

กรณีนี้นายฉัตรชัย ภู่อารีย์ ประธานชมรมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทางหมวด 4 เอกชน กรุงเทพฯ หรือ รถสองแถว เปิดเผยว่า หากทางกระทรวงคมนาคม มีคำสั่งให้ทบทวนการปรับอัตราค่าโดยสาร หรือการลดอัตราค่าโดยสารจริง ทางผู้ประกอบการจะยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อขอความเป็นธรรม เนื่องจากการปรับอัตราค่าโดยสารนั้น ไม่สามารถพิจารณาจากราคาน้ำมันเพียงปัจจัยเดียว แต่ควรพิจารณาจากปัจจัยด้านอื่นด้วย ทั้งค่าแรงงาน ค่าซ่อมแซม และค่าอะไหล่

ขณะที่สถานการณ์ราคาน้ำมันในขณะนี้ บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน และบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด มหาชน ประกาศปรับลดราคาน้ำมันทุกชนิดลงลิตรละ 30 สตางค์ ยกเว้น อี 20 ที่ปรับลดลิตรละ 50 สตางค์ มีผลตั้งแต่ 05.00 น.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับราคาน้ำมันตามราคาในตลาดโลก ที่ปรับลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์ ที่มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับราคาขายปลีกน้ำมัน ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ขณะนี้ น้ำมันเบนซิน ออกเทน 91 อยู่ที่ 41.05 บาท/ลิตร, แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 37.63 บาท/ลิตร, แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 35.88 บาท/ลิตร, E20 อยู่ที่ 34.48 บาท/ลิตร, E85 อยู่ที่ 22.18 บาท/ลิตร และดีเซล อยู่ที่ 29.83 บาท/ลิตร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ที่ราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลลดลงต่ำกว่า 30 บาท/ลิตร

นอกจากผู้ประกอบการน้ำมันลดราคาลง เมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังได้มีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลออกไปอีก 1 เดือน โดยให้ไปสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 30 มิถุนายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง