ศิษย์วัดเล่งเน่ยยี่เดินหน้ารวมตัวค้านสร้างโรงแรมสเตชั่นวันฯ

สังคม
21 พ.ค. 55
04:46
10
Logo Thai PBS
ศิษย์วัดเล่งเน่ยยี่เดินหน้ารวมตัวค้านสร้างโรงแรมสเตชั่นวันฯ

เช้าวันนี้ กลุ่มลูกศิษย์วัดเล่งเน่ยยี่ จะรวมตัวกันจัดกิจกรรมคัดค้านการก่อสร้างโครงการ สเตชั่นวัน แอด ไชน่าทาวน์ โดยยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยที่จะให้ก่อสร้างโครงการดังกล่าว ไม่ว่าจะให้เป็นที่อยู่อาศัยหรือโรงแรม

จากกรณีปัญหาพิพาทระหว่าง การก่อสร้างโครงการ สเตชั่นวัน แอด ไชน่า ทาวน์ กับวัดมังกรกมลาวาส หรือ เล่งเน่ยยี่ วันนี้ (21 พ.ค.) กลุ่มลูกศิษย์วัดจะรวมตัวแสดงพลังเพื่อคัดค้านโครงการดังกล่าว โดย นายพิสิทธิ์ชนนท์ นิวัฒนากุล กรรมการวัดมังกรกมลาวาส ยืนยันว่า จะมีการจัดกิจกรรม เพื่อแสดงพลังบริสุทธิ์ แม้จะมีกระแสข่าวว่า โครงการสตชั่นวันฯ จะไม่มีการสร้างเป็นโรงแรม แต่จะเป็นการสร้างที่พักอาศัย ซึ่งเห็นว่าข้อมูลดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน

สำหรับกำหนดการในเบื้องต้น จะนัดรวมตัวกันในเวลา 10.30 น. โดยทำกิจกรรมจุดธูปเทียน สวดพุทธมนต์เสริมสิริมงคล และหลังจากนั้นก็จะมีการสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องประเพณี ศิลปวัฒนธรรมของจีน รวมไปถึงจะมีการให้ความรู้ถึงความปลอดภัยของอาคารสูง

จากนั้น เวลา 12.00 จะมีการจัดรูปขบวนภายในวัด ก่อนจะเริ่มเดินขบวนอย่างสงบออกจากวัด และก็จะมีการปราศรัยชี้แจง ให้กับชาวชุมชนที่ยังไม่ทราบรายละเอียดได้รับทราบ และจะมีการสวดมนต์ ยืนสงบนิ่งเพื่อเป็นการแผ่เมตตา หลังจากนั้นขบวนจะกลับเข้าวัด โดยจะใช้เวลาทำกิจกรรมเพียงสั้นๆ เนื่องจากคณะกรรมการไม่อยากให้กระทบต่อการจราจร

ก่อนหน้านี้ นายประภัสสร กุหลาบ หัวหน้าฝ่ายโยธา เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เปิดเผยถึงกรณีที่ กรรมาธิการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปและวัฒนธรรม วุฒิสภา เสนอให้ กทม.เป็นหน่วยงานกลางเจรจายุติข้อพิพาทระหว่าง โครงการสเตชั่นวันฯ กับวัด เล่งเน่ยยี่ โดยระบุว่า กรณีนี้ควรจะให้หน่วยงานอื่นเข้ามาดูแล เพราะ กทม.ต้องดูข้อกฎหมายโดยตรง และเห็นว่า ควรให้ทางวัด ผู้เช่าอาคาร และสำนักงานพระคลังข้างที่ มาหารือร่วมกันเพื่อตั้งคณะกรรมการกลางขึ้นมาแก้ปัญหา

ด้านนายดำรง เจริญยิ่ง วิศวกรโยธา ฝ่ายปฏิบัติการกองควบคุมอาคาร สำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ กองควบคุมอาคารจะประชุมพิจารณาแบบแปลนตามที่เจ้าของอาคารได้ยื่นขออนุญาตดัดแปลง ซึ่งเบื้องต้น ตรวจพบชัดเจนว่า ขัดต่อข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้างดัดแปลงอาคารบางชนิด หรือบางประเภท พ.ศ.2542 แน่นอน ซึ่งกองควบคุมอาคาร จะทำหนังสือทักท้วงกลับไปยังสำนักงานพระคลังข้าง ที่ในฐานะเจ้าของอาคารในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง